ลองขับ Suzuki Jimny ครั้งแรก !! บนถนนเมืองไทย
หลังจากการเปิดตัวรถยนต์ SUV ขนาดเล็กอย่าง Suzuki Jimny ที่สร้างกระแส และได้รับความนิยมมากในเมืองไทย เพราะดูจากยอดจองรถยนต์ล็อดแรก 90 คัน ที่เปิดจำหน่ายไม่กี่วันก็หมดเกลี้ยง หลังจากที่รอกันมานานกว่าจะได้รับรถ วันนี้เราได้พบกับเจ้าของโชว์รูม Suzuki ‘PP Maga Auto’ ตั้งอยู่บางนา กม.14 อย่างคุณซัน จิรชีพ เครือญาติดี เป็นหนึ่งคนที่หลงไหลในรูปทรงที่น่ารักสวยงาม สมรรถนะที่ดีของเจ้า Suzuki Jimny และได้จับจองเป็นเจ้าของเอาไว้ใช้งาน 1 คัน เราโชคดีครับที่คุณซันโทรศัพท์มาบอกเราว่า ผมได้รับรถแล้วครับ ! เรารีบตอบกลับไปทันทีว่า แล้วจะรออะไรละครับเราเอารถออกไปลองขับกันดีกว่า ตกลงนัดวันกันเรียบร้อยพร้อมลุย
- อันนี้พยายามยืนให้เหมือนเจ้าของโชว์รูม ครับผมไม่ใช่เจ้าของ..แต่กล้ามาขอยืม คุณซันก็กล้าให้
เรามารู้จักเจ้า Suzuki Jimny กันอีกนิดดีกว่าครับ Suzuki Jimny รุ่นใหม่ล่าสุดคันนี้ที่เมืองไทยนำเข้ามาจำหน่าย ที่ญี่ปุ่นมันเป็นรุ่น Suzuki Jimny Sierra ซึ่งเจ้าคันนี้เป็นเครื่องยนต์ 1500 ซีซี และมีโป่งล้อมาให้ดูบึกบึนแข็งแรง ส่วนเจ้า Suzuki Jimny ธรรมดาเป็นเครื่องยนต์ 660 ซีซี และไม่มีโป่งล้อมาให้ เจ้า Suzuki Jimny รุ่นนี้ถือเป็นเจนเนอร์เรชั่นที่ 4 เพราะด้วยความกะทัดรัด น้ำหนักเบา แถมยังเป็นรถออฟโรดตัวจริงสามารถลุยได้ทุกเส้นทางจึงทำให้เจ้า Suzuki Jimny ได้รับความนิยมมายาวนานกว่า 50 ปี
[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]Read more hidden text
- ขับจากบางนาไปทางชลบุรี กะว่าจะไปหาโลเกชั่นลุยๆ แต่ดันเจอฝนตกทั้งวัน และแล้วก็ได้ที่เหมาะสม
รูปลักษณ์ภายนอกของเจ้า Suzuki Jimny เป็นทรงกล่องเหลี่ยม น่ารัก กะทัดรัดแต่แฝงความบึกบึนไว้ได้อย่างลงตัว ฝากระโปรงหน้ามีความเบาแต่ยังคงความแข็งแกร่ง กระจกข้างออกแบบมาในแนวตั้งบานใหญ่ทำให้เมื่อเข้าไปนั่งภายในห้องโดยสารแล้วรู้สึกโปร่งสบาย กันชนหน้ามีลักษณะตั้งขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการชนกับสิ่งกีดขวางทั้งยังทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการข้ามสิ่งกีดขวางอีกด้วย ไฟหน้าLED พร้อมที่ฉีดทำความสะอาด และไฟเลี้ยวทรงกลมได้รับการถ่ายทอดมาจาก Jimny รุ่นแรกโดยแยกโคมไฟเลี้ยวออกจากไฟหน้าเพื่อง่ายต่อการบำรุงรักษา องศาด้านข้างส่วนของขอบประตูออกแบบมาให้มีส่วนช่วยป้องกันเศษหินกระเด็นมาโดนตัวรถจะเห็นได้ว่าทั้งกันชนหน้าไหลมาโป่งล้อลงไปที่ขอบประตูจะใช้สีดำด้านซึ่งมันจะทำให้มองเห็นรอยขีดข่วนน้อยกว่า โป่งล้อจะเป็นทรงเหลี่ยมเพราะจะได้ง่ายต่อการถอดเปลี่ยนล้อ กระจกบานหน้าออกแบบให้มีความชันและหลังคามีความยาวมากขึ้นมันทำให้คนขับโดนแสงอาทิตย์ได้น้อยกว่า และไม่มีเงาสะท้อน มุมขอบหน้าต่างสองบานหน้าที่ลาดเทลงเพื่อเพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองเห็นได้ดี มาทีด้านหลังด้วยความที่รูปทรงรถเป็นแนวตั้งช่วยให้สามารถขนสัมภาระได้มากขึ้น และไฟท้ายออกแบบมาไว้ตรงกันชนทำให้เปิดท้ายรถได้กว้างขึ้น ตัวถังของ Suzuki Jimny 2019 ใหม่ มีขนาดความยาว 3,480 มม. (ไม่รวมล้ออะไหล่ด้านท้าย) ความกว้าง 1,645 มม. ความสูง 1,720 มม. ความยาวฐานล้อ 2,250 มม. ความสูงจากพื้นถนน 210 มม. ติดตั้งระบบเบรกแบบหน้าดิสก์-หลังดรัม ดีต่อการลุยเพราะดรัมเบรคดูแลรักษาง่ายกว่า ทน ทึก กว่า ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว พร้อมยางขนาด 195/80 R15
- ภายในเน้นเรื่องการใช้งานโทนดำไม่เลอะง่าย แถมนั่งสบาย แม้แต่ที่นั่งด้านหลังเข้าออกง่าย
เข้ามาที่ภายในดูเรียบง่ายแต่ลงตัว แกร่งแรงบึกบึน และใช้สีดำเพื่อให้ผู้ขับขี่มีสมาธิในการขับ แผงหน้าปัดเป็นเส้นแนวนอน และมีแผงไมล์แนวนอนมีส่วนของคอนโซลอยู่ตรงกลาง ทำให้ผู้ขับรับรู้ถึงมุมของรถขณะที่รถเอียงหรือขณะที่ปืนเขา คอลโซลหน้าถูกแยกออกเป็นสามส่วน คอนโซลด้านบนจะเป็นลักษณะเรียบแบนไปตามแนวนอน ส่วนตรงกลางจะมีที่จับเพื่อให้สะดวกเวลาเข้าออกจากรถแถมวัสดุที่ใช้ตรงนี้เป็นยางแบบเดียวยกับที่ใช้ในกล้องถ่ายรูป ด่านล่างเป็นพื้นที่เก็บของต่างๆ แผงข้างประตูมีความสะดวกสบายในการใช้สอย แข็งแรง เรือนไมล์เป็นทรงลูกบาศก์ซึ่งจะเรืองแสงตลอดเวลามองเห็นชัดเจน สวิตซ์ ปุ่มหมุนและปุ่มควบคุมต่างๆจะอยู่ตรงกลางด้านล่างแผงควบคุมแอร์ใช้งานง่ายสะดวกสบาย แผงควบคุมแอร์เป็นแบบอัตโนมัติ พื้นผิวของวัสดุที่ใช้เป็นมีลักษณะขรุขระเพราะมันจะทนทานต่อรอยขีดข่วน เบาะนั่งหุ้มผ้าดำนั่งสบายเบาะคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง เบาะด้านหลังถ้าใส่ของด้านท้ายมาเต็มจะปรับเอนไม่ได้ก็นั่งหลังตรงอึดอัดไปนิด แต่ถ้าไม่มีสัมภาระด้านท้ายเบาะหลังสามารถปรับเอนได้ นั่งสบายขึ้นครับ พวงมาลัยพวงมาลัยมัลติฟังชั่น พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วพร้อมระบบนำทาง Navigation System เครื่องยนต์ วิทยุ AM/FM MP3 WMA รองรับ Apple CarPlay / Android Auto และ Mirror Link / SD Card / Bluetooth / USB ลำโพง 2 ตำแหน่ง
เราเดินวนรอบรถจนหน่ำใจเราเอารถออกมาทดลองขับกันดีกว่าวันนี้เราจะวิ่งไปแถวอ่างเก็บน้ำหนองค้อ ศรีราชา กระโดดขึ้นไปนั้งได้ใจก็เตรียมพร้อมรับกับความแข็งกระด้าง กระโดดกระเด้งอย่างเต็มที่ แต่มันพอขับออกไปมันกลับนุ่มนวล ไม่กระด้างกระเด้งอย่างที่คิด เพราะช่วงล่างของเจ้า Suzuki Jimny เป็นแบบเพลา 3 แกนพร้อมคอยล์สปริงนอกจากจะขับแบบทางทางออฟโรดได้ดีแล้วเวลาวิ่งออนโรดหรือถนนปกติก็ยังให้ความนุ่มนวลแน่น หนึบอยู่ ผมชอบนะ
ขับขึ้นมอเตอร์เวย์เรามาลองอัตราเร่งของเจ้าเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส K15B ความจุ 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 102 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 130 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ กันดีกว่าว่ามันจะขับสนุกขนาดไหน กดคันเร่งลงไป อืมม.. วิ่งดีอยู่นะนี่ ความเร็วไต่ขึ้นไปเรื่อยแบบต่อเนื่อง แต่ไม่ถึงกับจื๊ดจ๊าดมากนัก เอาเป็นว่าออกตัวดี และเร่งแซงได้ทันใจกว่าเออร์ติก้า แน่นอนเพราะเครื่อง 1.5 ลิตรเท่ากันแต่ Suzuki Jimny น้ำหนักน้อยกว่าเยอะ อย่างที่บอกเร่งแซงได้อย่างรวดเร็วทันใจ ความคล่องตัวเมื่อวิ่งในเมืองดีมากครับสามารถลัดเลาะได้อย่างสบาย วงเลี้ยวแคบสุด 4.9 เมตร ขับง่ายมากทัศนวิสัยในการขับดีมากเช่นกัน ว่งด้วยความเร็ว 140 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ตัวรถยังคงนิ่งไม่มีอาการโคลงแต่อย่างใด
ทีนี้เรามาลองระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบพาร์ทไทม์ ALLGRIP PRO ของ Suzuki Jimny กันบ้าง ไม่มีปุ่มหมุนแบบรถขับสี่ล้อในยี่ห้ออื่นที่ขายปัจจุบันนะครับ แต่ Suzuki Jimny เลือกใช้คันเกียร์ขับ 4 แบบปกติ ข้อดีคือทนทานดูแลรักษาง่าย การใช้งานก็ง่ายดายเพียงแค่ดึงคันเกียร์ขับ 4 ลงมาเข้าไปที่ 4H รถก็จะเปลี่ยนเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อทันที หรือถ้าจะลุยหนัก ก็แค่กดคันเกียร์ลงแล้วดึงมาที่ 4L แค่นี้เจ้า Suzuki Jimny คันนี้ก็สามารถพาคุณลุยไปได้ทุกเส้นทางที่คุณอยากไปแล้ว แถมยังได้เปรียบเพราะตัวรถมีขนาดเล็กจึงสามารถลัดเลาะไปในเส้นทางที่รถขนาดใหญ่เข้าไปไม่ได้อีกต่างหาก ไม่ว่าจะขึ้นเขา ปีนหิน ลงบ่อโคลน Suzuki Jimny คันนี้ไปได้ทุกที่แน่นอนไม่มีติด
ระบบรักษาความปลอดภัยก็ให้มาครบไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Hold Control และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติขณะลงทางชัน Hill Descent Control ระบบล็อคเฟืองท้ายและระบบป้องกันการลื่นไหล Brake LSD Traction control
สรุปเลยนะครับ เจ้า Suzuki Jimny คันนี้ มีสมรรถนะการขับขี่ที่ดี ช่วงล่างที่ขับสบายทั้งถนนแบบออฟโรด และออนโรด ภายในดูบึกบันทนทานพร้อมใส่เทคโนโลยี และอุปกรณ์ต่างๆมาให้แบบครบครัน เป็นรถที่เกิดมาเพื่อลุยอย่างแท้จริง กับราคา MT 4WD 1,580,000. และ AT 4WD 1,680,000. อาจจะมองว่าราคาสูงเกินไปแต่อย่าลืมนะครับ ว่าเจ้า Suzuki Jimny คันนี้เป็นรถยนต์ที่นำเข้าจากญี่ปุ่นทั้งคัน การประกอบที่มีคุณภาพ ตัวรถมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างไม่เหมือนใคร โดดเด่น สมรรถนะที่ดี วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ผมว่ายังมีกลุ่มคนที่ต้องการเป็นเจ้าของ Suzuki Jimny คันนี้อีกเยอะต้องบอกว่าถ้ามีกำลังทรัพย์พอผมว่ามันน่าสนใจไม่น้อยทีเดียวครับสำหรับ Suzuki Jimny คันนี้
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
[/expander_maker]