ศูนย์ ยา มา ฮา ศูนย์บริการที่คนไทยเชื่อมั่น
บริษัทยามาฮ่าเป็นบริษัทที่มาจากประเทศญี่ปุ่น เริ่มแรกเดิมที่บริษัทนี้ได้เข้ามาตีตลาดอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ตั้งแต่ปี 1964 หลังจากนั้นในปี 2000 ถึงได้เข้ามาเปิดบริษัท สยามยามาฮ่า จำกัด อย่างเป็นทางการด้วยความสนับสนุนจากภาครัฐ จนทำให้แบรนด์รถจักรยานยนต์ Yamaha ติดตลาดประเทศไทยจนกลายเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ชั้นนำของประเทศไทยมาถึงปัจจุบันนี้
ธุรกิจที่บริษัทยามาฮ่าดำเนินงานอยู่ในประเทศไทย
สำหรับเรื่องการดำเนินงานธุรกิจในประเทศไทยนั้น ทางบริษัทยามาฮ่าเลือกที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ รวมไปถึง เครื่องยนต์ติดท้ายเรือ รถกอล์ฟ และอะไหล่เครื่องยนต์ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีบริการนำเข้าสินค้าในเครือบริษัทยามาฮ่าจากต่างประเทศได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น จักรยานยนต์ประกอบ ยานยนต์ทางน้ำ เครื่องยนต์อเนกประสงค์ และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมี ศูนย์ ยา มา ฮา อยู่ทั่วประเทศไทยอีกด้วย
การบริหารบริษัทยามาฮ่าในประเทศไทย
การดำเนินงานบริหารงานของบริษัทยามาฮ่า ได้มีการแบ่งบริษัทเป็นบริษัทย่อยในเครือยามาฮ่าตามบทบาทหน้าที่และลักษณะงานที่ดำเนินการโดยแบ่งเป็นบริษัทย่อยดังต่อไปนี้ บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์พาร์ทแมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์เอเชียนเซนเตอร์ จำกัด ซึ่งบทบาทหน้าที่ของแต่ละบริษัทมีการดำเนินงานดังต่อไปนี้
- บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์พาร์ทแมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด
สำหรับบริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์พาร์ทแมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยคือ งานหล่อเหล็ก Shell Mold, งานฉีดอะลูมิเนียม, งานเทหล่ออะลูมิเนียม และ Low Pressure Casting, งานกลึงตัดและเจาะโลหะ, งานทุบขึ้นรูปเกียร์รถจักรยานยนต์ และกระบอกสูบอะลูมิเนียมไร้ปลอกเหล็ก โดยจัดตั้งบริษัทอยู่ที่ 700/18 หมู่ 6 ซอย 8 นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ถ.บางนา-ตราด กม. 57 ต.หนองไม้แดง อ.เมือง จ.ชลบุรี 20000
โทร: 038-214-831 โทรสาร: 038-214-796
- บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด
สำหรับบริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยคือ ชุดกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ, มอเตอร์สำหรับระบบสตาร์ทด้วยมือ, ชุดขดลวดจุดระเบิด/ชุดขดลวดวัดรอบ และชุดควบคุมการจุดระเบิด โดยจัดตั้งบริษัทอยู่ที่ 366 หมู่ 17 นิคมอุตสาหกรรมบางพลี ถ.บางนา-ตราด กม. 23 ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ 10570
โทร: 0-2315-3322 โทรสาร: 0-2315-3313, 0-2705-9020
- บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์เอเชียนเซนเตอร์ จำกัด
สำหรับบริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์เอเชียนเซนเตอร์ จำกัด ได้มีการดำเนินธุรกิจระดับเอเชียในประเทศไทยคือ ส่งออกผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์ประกอบสำเร็จในระดับเอเชีย (รถจักรยานยนต์), วางแผนการผลิต การลดต้นทุน และควบคุมคุณภาพ, การจัดซื้อ และจัดหาส่งออกวัตถุดิบ, เสนอแนวทางและกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ในระดับเอเชีย และพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดภาคพื้นเอเชีย โดยจัดตั้งบริษัทอยู่ที่ 112 หมู่ 1 ถ.บางนา-ตราด กม. 21 ต.ศรีษะจระเข้ใหญ่ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ 10570 โทร: 0-2769-7200 โทรสาร: 0-2740-1133
จะเห็นได้ว่าการดำเนินงานของทั้งสามบริษัทในเครือยามาฮ่านั้นคอยทำงานประสานงานกันตลอด ซึ่ง ศูนย์ ยา มา ฮา ถือเป็นศูนย์รวมการให้บริการของทั้งสามบริษัทเลยก็ว่าได้ โดยที่ตัวแทนจากบริษัทย่อยจะคอยประสานงานและทำงานร่วมกันภายใน ศูนย์ ยา มา ฮา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของบริษัทในทุกด้านให้ดีที่สุด
การบริการภายใน ศูนย์ ยา มา ฮา ของประเทศไทย
เพื่อให้บริษัทยามาฮ่า รักษาตำแหน่งบริษัทชั้นนำของประเทศไทย เป้าหมายสำคัญของบริษัทจึงเป็นการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าทุกท่านให้ดีที่สุด ทางบริษัทจึงได้มีการสร้าง ศูนย์ ยา มา ฮา ขึ้นมาเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม คุณภาพ และงานบริการที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานบริการที่ทางบริษัทเอาใจใส่เป็นอย่างมาก ทำให้พนักงานทุกคนต้องปฏิบัติตามแนวทางของบริษัทอย่างเข้มงวดดังต่อไปนี้
- สร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า
- การกระทำที่ดีที่สุดด้วยความรวดเร็ว
- จิตวิญญาณแห่งความท้าทาย
- การทำงานอย่างมุ่งมั่นไม่ย่อท้อ
- การทำงานร่วมกันเป็นทีม
- การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
และเพื่อให้ ศูนย์ ยา มา ฮา เป็นศูนย์บริการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าทุกท่าน ทางบริษัทจึงได้จัดโครงการพื้นฐานของศูนย์บริการทั่วประเทศเพื่อความพึงพอใจของลูกค้าทุกคนโดยมีโครงการทั้งหมด 3 โครงการคือ โครงการอบรมพนักงานจากผู้จำหน่าย (YTA), โปรแคร์ บริการครบวงจร และศูนย์บริการสีเขียว
โครงการอบรมพนักงานจากผู้จำหน่าย (YTA)
YAMAHA TECHNOLOGY ACADEMY หรือ โครงการอบรมพนักงานจากผู้จำหน่าย เป็นโครงการอบรม พนักงานให้กับผู้จำหน่ายของยามาฮ่า โดยที่ผ่านมายามาฮ่าได้จัดการอบรม ทุกภูมิภาคในประเทศไทย เพื่อให้พนักงานของตัวแทนจำหน่ายของยามาฮ่าเพิ่มขีด ความสามารถในการทำงานเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ โดยโครงการอบรมมีหลักสูตร หลายด้านเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้มาใช้บริการที่ร้านของตัวแทนจำหน่าย ได้อย่างครบถ้วนตรงตามมาตรฐาน ศูนย์ ยา มา ฮา
บริการครบวงจร (PROCARE)
ALL IN ONE SERVICE หรือ โปรแคร์ เป็นการบริการหลังการขายซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความแข็งของตราสินค้า การบริการให้เกินกว่าความคาดหวังของลูกค้าก็เป็นหนึ่งหนทางในการเพิ่มยอดขายอะไหล่และบริการอีกทั้งยังสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้าเก่าและใหม่ในอนาคตได้เป็นอย่างดี
ศูนย์บริการเพื่อสิ่งแวดล้อม (GREEN SERVICE SHOP)
HARMONY IN NATURE หรือ ยามาฮ่าศูนย์บริการสีเขียว เป็นการส่งเสริมการเพิ่มฐานลูกค้าที่มีความตระหนกด้านสิ่งแวดล้อม ลดค่าใช้จ่ายในการควบคุมมลพิษด้านสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจ ลดความเสี่ยงด้านกฎหมายจากการจัดของเสียที่ไม่ถูกวิธี เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านสิ่งแวดล้อม ของตราสินค้า ต่อสายตาลูกค้า
ด้วยเนื้อหาสาระสำคัญทั้งหมดนี้ คุณคงจะเข้าใจแล้วว่าทำไม ศูนย์ ยา มา ฮา ถึงได้เป็นศูนย์บริการที่ผู้ใช้บริการและลูกค้าทุกคนไว้วางใจที่สุดในประเทศ ทางเราก็หวังเพียงว่าเนื้อหาสาระที่ทางเราได้รวบรวมมาในครั้งนี้จะพอเป็นประโยชน์ต่อคุณบ้างไม่มากก็น้อย
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th