เจาะลึกเทคโนโลยีหล่อลื่น ที่พร้อมคืนชีวิตใหม่ให้ปิ๊กอัพ กับ “สถาพร ชุณหกิติยานนท์”
ปัจจุบันวิถีการใช้ชีวิตแปรเปลี่ยนไปไวตามเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ในทุกๆ วัน นอกจากจะรวดเร็ว และเร่งรีบแล้ว ยังมีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้ผู้คิดค้นเทคโนโลยีต้องพัฒนาความคิด และผลิตภัณฑ์ด้วยความพิถีพิถันเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่เกิดขึ้นของผู้คน
ซึ่งหนึ่งในผู้นำเรื่องนำมันหล่อลื่นคุณภาพอย่าง บริษัท ปตท. จำกัด จึงได้ทำการคิดค้น และพัฒนาน้ำมันหล่อลื่นสูตรใหม่ ที่พร้อมคืนชีวิตใหม่ให้กับรถปิ๊กอัพ พาหนะประเภทที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ในบ้านเรา โดยฟันเฟืองสำคัญของเทคโนโลยีน้ำมันหล่อลื่นใหม่ “ไดนามิค คอมมอนเรล” ตัวนี้ คือวิศวกรใหญ่มากความสามารถอย่าง “สถาพร ชุณหกิติยานนท์”…วิศวกร ส่วนเทคนิคหล่อลื่น ฝ่ายการตลาดในประเทศ และเทคนิคหล่อลื่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ได้ให้เกียรติมานั่งพูดคุยกับนิตยสารออฟโรด เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ถูกคิดค้น และพัฒนามาเพื่อปิ๊กอัพ และคนออฟโรดตัวจริง
จุดเริ่มต้นของการพัฒนา “ไดนามิค คอมมอนเรล”
“ทุกวันนี้ รถยนต์ปิ๊กอัพบ้านเรามันถูกเปลี่ยนไปเยอะมาก ย้อนไปเมื่อ 10 – 20 ปีก่อน ปิ๊กอัพเคยนำไปใช้งานในเชิงพาณิชย์ ในการบรรทุกเสียส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบัน ปี๊กอัพถูกเปลี่ยนการใช้งานเป็นการใช้งานในชีวิตประจำวัน และเป็นรถยนต์นั่งเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ใช้งานเอง ได้นำปิ๊กอัพ ไปใช้ในวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย บรรทุก ท่องเที่ยว ในขณะที่การดึงสมรรถนะการใช้งานในด้านออฟโรดก็ถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ถูกนำไปใช้ ซึ่งเราต้องบอกว่าปิ๊กอัพถูกนำไปใช้งานในรูปแบบที่จริงจัง (Tough Conditions)
ฉะนั้นความหลากหลายของการใช้งาน จึงกลายเป็นโจทย์ที่หลากหลายที่ยากขึ้น เทคโนโลยีถูกเปลี่ยนจาก เครื่องยนต์ที่ใช้งานหนัก กลายเป็นเครื่องยนต์งานเบา แต่ในขณะที่สภาวะการใช้งานยังหนักอยู่ ดังนั้นนี่จึงเป็นโจทย์ในการพัฒยาของเรา ที่จะทำอย่างไร ให้รถปิ๊กอัพนี้ตอบโจทย์ครอบคลุมการทำงาน กับรถในปัจจุบันมากขึ้น และตอบสนองในเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วย”
วิวัฒนาการที่เปลี่ยนไปในตระกูลคอมมอนเรล
“จากคอมมอนเรล เจนเนอเรชั่นแรก ไปจนคอมมอนเรล เจนเนอเรชั่นที่สอง และต่อด้วยคอมมอนเรล เจนเนอเรชั่นที่สาม พวกยูโร5 ยูโร6 ซึ่งโจทจทย์ดังกล่าวเหล่านี้ เป็นโจทย์ที่ทางธุรกิจหล่อลื่นของเรานำมาคิดพัฒนาตลอดเวลา
ส่วนหนึ่ง คอมมอนเรลนั้น เกิดขึ้นมายาวนานกว่าสิบปี ทำให้เราเริ่มมองเห็นความแตกต่าง ในเรื่องของอายุการใช้งานของกลุ่มรถปิ๊กอัพเหล่านี้ ความหลากหลายในการใช้งาน ซึ่งเมื่อรถมีอายุที่มากขึ้น ผู้ใช้งานก็จะเริ่มรู้สึกว่าทำไมกำลังเครื่องยนต์ของรถตัวเองตก นั่นคือส่วนหนึ่งที่เป็นผลมาจากเรื่องความสะอาดของเครื่องยนต์ที่สกปรกมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุให้สมรรถนะของเครื่องยนต์ถดถอย
น้ำมันหล่อลื่นสูตรใหม่ หรือ PTT Dynamic Commonrail จาก ปตท. ตัวนี้ ถูกพัฒนาด้วยสารเพิ่มคุณภาพที่มีความเหมาะสมกับการใช้งานในเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล โดยมีประสิทธิภาพในการรักษาความสะอาดของเครื่องยนต์ ช่วยปกป้องเครื่องยนต์ ยับยั้งการเกิดคราบจับติดบริเวณลูกสูบ และเขม่าในเครื่องยนต์ได้ดีเยี่ยมตลอดช่วงอายุการเปลี่ยนถ่ายที่แนะนำ
Clean and Lock Technology
“สืบเนื่องจากปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น ทาง ปตท. จึงได้คิดค้นเทคโนโลยีตัวใหม่ ที่สามารถควบคุมเรื่องของความสะอาด เป็นการฟื้นความใหม่คืนให้กับเครื่องยนต์ ซึ่งเราเรียกว่า “Clean and Lock Technology” ในเทคโลยีตัวนี้ มีหน้าที่อยู่สองกลไก กลไกแรกคือตัวที่มีหน้าที่ล้าง ทำความสะอาดเครื่องยนต์ ด้วยสารชะล้างคุณภาพสูง เมื่อล้างเสร็จ กลไลอีกตัวหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหม่ นั่นคือ เมื่อล้างทำความสะอาดแล้ว เรายังใช้เทคโนโลยีตัวเดิม การกลับมาของความสกปรกนั้นจะง่ายเช่นเดิม แต่เรามีกลไกใหม่ตัวนี้ ซึ่งถูกพัฒนาเพิ่มเติมเข้ามาให้มีหน้าที่ล็อคเทคโนโลยี ทำให้ไปล็อคพื้นผิวเครื่องยนต์ที่ยังสะอาดอยู่ ให้ยับยั้งการเกิดสิ่งสกปรกที่จะเกิดขึ้นใหม่ให้ช้าลง เรียกว่าดูแล และป้องกันเครื่องยนต์อย่างจริงจัง เพื่อให้เครื่องยนต์เก่าฟื้นฟู และยังเหมือนใหม่เสมอ หากเปรียบเทียบก็คล้ายกับน้ำยาชีวภาพ ที่ถูกพัฒนามาเพื่อป้องกันเป็นหลัก
ซึ่งเทคโนโลยีใหม่นี้เสมือนเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ทาง ปตท. ต้องการให้ผู้ใช้งานรถปิ๊กอัพทุกประเภทได้ทดลองใช้ ซึ่งมาตรฐานที่เราได้รับ ถือเป็นมาตรฐานที่สามารถใช้ได้ทั้งรูปแบบการใช้งานที่หนัก และรถงานเบาก็ใช้ได้ เรียกว่าครอบคลุมทุกการใช้งานอย่างแท้จริง ที่สำคัญ กุญแจสำคัญของเทคโนโลยีนี้ก็ตรงตามชื่อคือ Clean and Lock Technology เพราะถูกพัฒนาเพื่อฟื้นความใหม่ และคืนสมรรถนะให้กับตัวรถยนต์ได้”
เทคโนโลยีใหม่ เหมาะสำหรับการใช้งานออฟโรด
“อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือการทำงานหนักของรถออฟโรด มันไม่ใช่แค่เพียงเรื่องเครื่องยนต์อย่างเดียวที่ถูกใช้งานอย่างหนัก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมากจริงๆ นั่นคือเรื่องของเกียร์เฟืองท้ายที่ถูกใช้งานอย่างหนักหน่วง ทำให้เราได้คิดค้น และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันเกียร์ และเฟืองท้าย เรียกว่า PTT SYNTHEYTIC GEAR LS ซึ่งขายดีมากในกลุ่มผู้ใช้งานไม่ว่าจะเป็นรถแข่ง หรือกลุ่มผู้ใช้งานออฟโรด ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างความมั่นใจให้กับเรามาก เนื่องจากเราทำการทดลองจริงกับรถแข่งมานานมาก ซึ่งเรารู้กันดีอยู่แล้วว่า สภาวะของรถแข่งจะเกิดสภาวะ Shock Load สูงสุดอยู่แล้ว ดังนั้นจึงทำให้เรามั่นใจมากในการใช้งานของผลิตภัณฑ์ตัวนี้ว่ามีประสิทธิภาพมากเป็นพิเศษโดยเฉพาะกับผู้ใช้งานออฟโรด”
คุณสมบัติ PTT Dynamic Commonrail
- ทำความสะอาดเครื่องยนต์ และป้องกันคราบจับติดในส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ได้ดีเยี่ยม
- คืนสมรรถนะให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพตลอดการใช้งาน
- ฟิล์มน้ำมันแข็งแรง ทนความร้อน และการทำปฏิกิริยาได้สูง จึงรองรับการทำงานของเครื่องยนต์ได้ดีในทุกสภาพการใช้งาน
- ควบคุมการเกิดโคลนน้ำมัน อายุเปลี่ยนถ่ายยาวนานยิ่งขึ้น
การใช้งาน PTT Dynamic Commonrail
- ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรลรุ่นใหม่ ทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD) และ 4 ล้อ (4WD)
- แนะนำใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลของรถปิ๊กอัพ และรถเชิงพาณิชย์ รวมถึงเครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบ EGR หรือเทอร์โบชาร์จเจอร์
- เหมาะกับเครื่องยนต์ดีเซลงานหนักที่แนะนำน้ำมันเครื่องเบอร์ความหนืด SAE10W-30 หรือ 15W-40 ที่ต้องการ API CI-4 หรือต่ำกว่า
เรื่อง : สัญชวัล จินดารัศมี
ภาพ : พิศวัส พงศ์พุฒิโสภณ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th