เครื่องยนต์เทอร์โบ ควรดูแลอย่างไร
ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์บางรายมีการใช้เครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบช่วยในการทำงานกับรถอีโคคาร์ ซึ่งอาจทำให้ผู้ซื้อรถยนต์ลักษณะนี้กลุ่มหนึ่งที่เป็นมือใหม่เพิ่งซื้อรถยนต์คันแรกหรือเพิ่งขับรถยนต์ได้ไม่นานมีความกังวลใจในเรื่องการดูแลรักษารถว่าจะแตกต่างจากรถที่ใช้เครื่องยนต์แบบไร้ระบบอัดอากาศช่วยหรือไม่ เพราะสิ่งที่รับรู้เกี่ยวกับเทอร์โบคือมักคู่กับรถสมรรถนะสูงหรือสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มสมรรถนะของรถ ซึ่งจริงๆ แล้วเทอร์โบไม่ได้อยู่คู่กับรถสมรรถนะสูงเท่านั้น แต่ถูกนำมาใช้กับรถยนต์ใช้งานทั่วไปกันมานานแล้วไม่ว่าจะเป็นรถปิกอัพหรือบรรดารถยนต์หรูเยอรมัน ซึ่งไม่ได้ต้องการการดูแลรักษาที่แตกต่างไปรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปมากนักจนทำให้ชีวิตยากขึ้น โดยต่อไปนี้เป็นคำแนะนำในการบำรุงรักษารถเครื่องยนต์เทอร์โบ
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามกำหนด
ระบบเทอร์โบมีส่วนที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง จึงหมายถึงความต้องการการไหลเวียนของน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงอย่างต่อเนื่องเพื่อการหล่อลื่นด้วยสำหรับลดการสึกหรอในส่วนต่างๆ ดังนั้นเจ้าของรถจึงควรทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอตามที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนด ซึ่งรถยนต์จากผู้ผลิตบางรายอาจกำหนดให้มีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเร็วขึ้นกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปเช่นทุก 7,000 กิโลเมตรกับรถยนต์ของตนที่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเจ้าของรถที่ควรทำตาม
เริ่มต้นด้วยการขับที่นุ่มนวล
ไม่แตกต่างกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไป ที่รถใช้เครื่องยนต์เทอร์โบไม่ต้องมีการติดเครื่องทิ้งไว้สักพักเพื่ออุ่นเครื่องยนต์ก่อนใช้งาน แต่เมื่อเริ่มใช้งานในตอนเช้าหรือเมื่อออกจากบ้านผู้ขับก็ควรใช้ความนุ่มนวลในการขับและความเร็วไม่สูงหากเป็นไปได้ในการเริ่มต้นช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องยนต์ไปในตัว โดยอาจขับในลักษณะนี้ขณะออกจากหมู่บ้านหรือออกจากซอยบ้าน
ปล่อยให้เครื่องยนต์เย็นลงก่อนดับเครื่อง
เนื่องจากเทอร์โบทำให้เกิดความร้อนสูงในขณะขับ การดับเครื่องยนตทันทีเมื่อจอดรถจึงสามารถทำให้เกิดความร้อนหลงเหลือซึ่งทำให้น้ำมันในระบบเครื่องในระบบเทอร์โบมีความร้อน นำมาสู่การเกิดละอองคาร์บอนซึ่งทำให้เกิดสนิมและการสึกหรอได้ ดังนั้นหากขับรถระยะทางไกลหรือมีการใช้ความเร็วสูงต่อเนื่องเป็นเวลานาน เมื่อใกล้ถึงจุดหมายหรือจุดที่ต้องการแวะพักก็ควรลดการใช้ความเร็วลง และเมื่อจอดรถแล้วก็ควรปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานต่อสัก 2-3 นาทีเพื่อลดความร้อนของเครื่องยนต์ลง จากนั้นจึงดับเครื่องยนต์
อย่าเหยียบคันเร่งก่อนดับเครื่อง
ตามปกติแล้วเมื่อจอดรถก่อนดับเครื่องคงไม่มีใครคิดที่จะเหยียบคันเร่ง และก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะทำกับเครื่องยนต์เทอร์โบ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม เพราะการเหยียบคันเร่งจะทำให้เทอร์ไบน์ในเทอร์โบหมุน และเมื่อดับเครื่องยนต์การไหลเวียนของน้ำมันเครื่องก็จะหยุด แต่เทอร์ไบน์ยังคงหมุนอยู่ ซึ่งอาจทำให้เกิดการเสียดสี รวมทั้งยังทำให้เกิดความร้อน โดยคำแนะนำนี้ยังรวมไปถึงไม่ควรใช้ความเร็วสูงแล้วดับเครื่องหลังจากจอดรถทันทีด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th