TOYOTA FORTUNER 3.0 2005 Model อยากได้ ต้องเตรียม “เงิน” และ “ใจ” อย่างไร
ต้องขอกล่าวก่อนว่า คอลัมน์นี้ จะเป็นการแนะนำ “Used Car” ที่ยังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ซึ่งหลายคนก็นิยมหา Used Car กันเพราะราคาถูกกว่าตอนป้ายแดงหลายเท่า ตอนนั้นอาจจะอยากได้ แต่ยังไม่พร้อมซื้อ ตอนนี้พร้อมก็อยากจะ “สานฝันในอดีต” รถรุ่นที่ตัวเองอยากได้ และมีกำลังพอจะซื้อไหว แต่การซื้อ Used Car หรือ “รถมือสอง” สาม สี่ ห้า ฯลฯ ที่ตอนนี้เรียกเก๋ๆ ว่า “รถยูสด์” เพื่อ “เลี่ยงบาลี” กับคำว่า รถมือสอง ที่อาจจะเป็นภาพพจน์ที่หลายคนยัง “หวั่นไหว” อยู่ ซึ่งพื้นที่ตรงนี้ ผมขอแนะนำรถแต่ละรุ่นที่น่าสนใจ และ “มีข้อมูลเกี่ยวกับ จุดแข็ง จุดอ่อน ข้อควรพิจารณา งบประมาณในการซ่อมบำรุง” ใน “ส่วนหลักๆ” ที่จะต้องทราบก่อนตัดสินใจซื้อมาใช้งานครับ…
“น้องจูน” โฉมแรก มีดราม่า น่าใช้จริงหรือ
FORTUNER เป็นรถแบบ PPV (Pick Up Platform Vehicle) หรือ “รถอเนกประสงค์ที่ใช้พื้นฐานจากรถกระบะ” ตอนนี้นิยมเรียกกันว่า Off Road SUV เพื่อแบ่งประเด็นให้ชัดเจนว่าต่างจาก Cross Over SUV ที่ใช้พื้นฐานจากรถเก๋ง ออกมาต่อจาก SPORT RIDER ซึ่ง FORTUNER มีการพัฒนาใหม่หลายจุด เช่น เครื่องยนต์ 1KD-FTV 3.0 (เราจะว่ากันถึงตัวท๊อปเป็นหลักนะครับ) มีแรงม้าถึง 163 PS ช่วงล่างด้านหลัง เปลี่ยนจากแหนบ เป็น “คอยล์สปริง” ทำให้นุ่มนวลและเกาะถนนดีขึ้น ตอนนั้น ได้รับความนิยมมากๆ และตอนนี้ หลายคนก็ยังอยากได้ แต่มีความ “หวั่นใจ” ซึ่งเราบอกได้ว่า “มันแก้ไขปรับปรุงได้” ลองมาดูรายละเอียดกันเลยดีกว่าครับ…
จุดเด่น
- มีความทนทานสไตล์ TOYOTA ไม่ค่อยจุกจิก อะไหล่และอู่ไม่ต้องห่วง…
- เกียร์ออโต้ 4 สปีด อาจจะดูไม่ตื่นตาตื่นใจ ว่องไว เหมือนเกียร์ยุคใหม่ๆ แต่ได้เรื่อง “ทน” ไม่จุกจิก…
- ภายในเริ่มมี “ดิจิตอล” เข้ามา เรือนไมล์เรืองแสง ดูทันสมัย เนื้อที่ใช้สอยเยอะและอเนกประสงค์…
- ราคายั่วใจ อยู่ราวๆ “สามแสนปลาย” ถึง “สี่แสนต้น” ในรุ่น 3.0 V 4WD ตัวท๊อป ถ้าเป็นตัว Exclusive สีขาวมุก ที่มีการประดับประดาภายในพิเศษ หุ้มหนัง ลายไม้ ฯลฯ ก็อยู่ราวๆ “สี่แสนกลาง” เรียกว่ายั่วใจจริงๆ กับรถระดับ “ล้านกว่า” ตอนเป็นป้ายแดง…
จุดที่ต้องพิจารณา
- เบรกไม่พอ อันนี้เป็นประเด็นติดตัวมาเลย ด้วยความที่รถมีน้ำหนักมาก เครื่องแรงขึ้น และยิ่งถ้าผู้โดยสารเต็มรถ มีสัมภาระ ขับขึ้นลงเขา จะออกทรงชัดเจน ถ้าจะมั่นใจต้องอัพเกรดชุดเบรกใหม่…
- ช่วงล่าง ติด “นิ่มจนย้วย” โดยเฉพาะด้านหลัง มีอาการ “แกว่งไกว” และ “โยน” ค่อนข้างมาก ถ้าจะให้มั่นใจ ต้องเปลี่ยนโช้คอัพให้หนืดขึ้น สปริงค่าความแข็งเพิ่มขึ้น เพื่อลดอาการโคลงตัวของรถ…
- ไม่มีแอร์สำหรับแถวสอง ก็จะ “เย็นช้าหน่อย” ส่วนแถวสาม ก็จะมี “แอร์ด้านข้าง” ซึ่งเป่าไม่โดนแถวสองอยู่ดี…
การซ่อมบำรุง
- ล้างท่อร่วมไอดี เนื่องจากรถมีอายุเกือบ 20 ปี ภายในท่อร่วมไอดีจะมี “คราบน้ำมันและเขม่าเหนียว” ติดอยู่มาก (แล้วแต่การใช้งานและการดูแลตั้งแต่ต้น) ทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่สมบูรณ์ เขม่ามาก เร่งไม่ออก กินน้ำมันมาก ควรถอดมาล้าง รถก็จะกลับมา “หายใจโล่ง สดชื่น” วิ่งดีและประหยัดกว่าตอนเขรอะๆ แบบเห็นได้ชัด ส่วนการ “อุด EGR” อันนี้ก็แล้วแต่พิจารณาครับ…
- เปลี่ยนอุปกรณ์ที่เริ่มเสื่อมสภาพตามอายุ เช่น เปลี่ยนแหวนรองหัวฉีด, โอริงต้นหัวฉีด, กรองโซล่า อย่าง น้ำมันหล่อลื่นต่างๆ และ น้ำหม้อน้ำ + น้ำยา Coolant ควรเปลี่ยนใหม่หมด จะได้เริ่มสตาร์ทจากเราจริงๆ ซึ่งพวกนี้ราคาไม่สูงมาก…
- ปั๊มน้ำ ถ้าเริ่มเสื่อม จะมีคราบน้ำยา Coolant สีชมพู ซึ่งเป็นของแท้ TOYOTA (ในกรณีที่เจ้าของเดิมยังใช้อยู่นะครับ) ถ้าเริ่มรั่วให้รีบเปลี่ยน ถ้ารั่วมากเครื่องพังไม่คุ้มแน่ๆ ของแท้ “สามพันกว่าบาท” ไหนๆ รื้อหน้าเครื่องมาแล้ว ก็ดู “สายพานไทมิ่ง” ถ้ายังไม่เคยเปลี่ยนเลย เราควรเปลี่ยนใหม่ เส้นละ “พันกว่าบาท” ดีกว่าสายพานขาดแล้วเครื่องพังทั้งตัวครับ…
- บางคัน อาจจะเจออาการ “บื้อ” เร่งไม่ออก กินน้ำมันมาก ที่ร้ายคือ “ไฟไม่โชว์” อีก เกิดจาก MAP Sensor หรือ “เซนเซอร์วัดอากาศเข้าเครื่องยนต์” จะติดอยู่กับชุดกรองอากาศ พอเก่าๆ แล้วเริ่ม “เอ๋อ” ให้เช็คตรงนี้ก่อน เปลี่ยนแล้วหายจะได้ไม่ต้องไปโดนฟันเละเทะครับ…
- งบประมาณที่ต้องเตรียมในการซ่อมบำรุงตามอายุ อยู่ประมาณ “สองหมื่นถึงสามหมื่นบาท” จะมากหรือน้อยกว่านี้ก็เป็นได้ แล้วแต่ “ความเสื่อมสภาพตามอาการ” ของรถคันนั้นๆ (ไม่รวมช่วงล่าง ยาง เบรก) แนะนำว่า ยอมลงทุนทีเดียว “จบ” ใช้ยาวๆ ดีกว่าครับ…
โดยภาพรวมแล้ว FORTUNER โฉมแรก เริ่มตั้งแต่ปี 2005 อาจจะดูว่าเก่าไปหน่อย แต่จริงๆ มันก็ยังใช้งานได้ดีอีกนาน หากเจอรถที่สภาพดี และ “ซ่อมบำรุงถึง” ราคาก็ไม่ยากในการตัดสินใจ ซึ่งยังถูกกว่าซื้อ ECO Car รถใหม่เสียอีก แข็งแรง ทนทาน ลุยได้ทุกสภาวะ ทรวดทรงก็ยังไปวัดไปวาได้ แต่งขึ้น ถ้าไม่ได้ติดเทคโนโลยีอะไรมากมายนัก ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในงบประมาณขนาดนี้ ครั้งหน้า ติดตามชมกัน ว่าจะเป็นรุ่นไหนกันครับ…
หมายเหตุ : ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต อาจจะมีความแตกต่างจากรุ่นที่ขายในประเทศไทย
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th