เทคนิคการควบคุมรถยามขับขี่ในทาง โค้ง เนิน เขา ลาดชัน
ถ้าเธอเหงา มาเป็นคนของเราก็ได้นะ นั่นมันสำหรับคนที่ต้องการหาใครสักคนมาเป็นเพื่อนรู้ใจ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวด้วยมอเตอร์ไซค์แล้ว ความเหงาจะลดลงไปด้วยการเดินทางออกท่องเที่ยว…
เวลาเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะเส้นทางในต่างจังหวัด หรือแม้แต่ต่างประเทศในภูมิภาคบ้านเรา จะต้องได้พบเจอกับเส้นทางในลักษณะของทางโค้ง ขึ้น ลง เนิน เขาลาดชัน และยิ่งถ้าเป็นช่วงที่ต่อเนื่องคดเคี้ยว จะยิ่งทำให้การขับขี่จะต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น
เทคนิคการควบคุมรถในยามขับขี่ในทางลักษณะนี้ เรื่องของการใช้ความเร็วรอบเครื่องยนต์ ตำแหน่งเกียร์ และเทคนิคการวางตำแหน่งร่างกายจะช่วยให้เกิดการขับขี่ที่เหมาะสม
สำหรับการควบคุมรถ ด้วยเทคนิคการวางตำแหน่งของร่างกาย เพื่อช่วยให้รถเข้าโค้งได้อย่างรวดเร็วนั้นต้องมีการฝึกฝนการขับขี่มาเป็นพื้นฐาน แต่สำหรับคนที่ยังฝึกฝนไม่ชำนาญมาก สามารถใช้วิธีการควบคุมรถเข้ามาช่วย
หากเรายังไม่ชำนาญเทคนิคการขับขี่ขั้นสูง เราต้องควบคุมความเร็วในเส้นทางที่เป็นทางโค้ง ยิ่งถ้ามีลักษณะทางที่โค้งมุมแคบมากเท่าไหร่ยิ่งต้องควบคุมความเร็วให้ต่ำลง แต่ยังต้องอยู่บนแนวทางของการเข้าในโค้งให้ช้า แต่ออกจากโค้งให้ไว โดยความเร็วพอสมควร โดยดูตำแหน่งเกียร์ช่วยในการลดความเร็วและใช้รอบเครื่องยนต์ช่วยดึงตัวรถ ใช้เบรกอย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันรถเสียการทรงตัว
เส้นทางลาดชัน ขึ้นเขาหรือขึ้นเนิน ต้องใช้ตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสม หากทางชันนั้นยาวและมีมุมชันมาก ต้องดูกำลังของเครื่องในเกียร์นั้นด้วยว่าสูงหรือต่ำเกินไป แต่เพื่อความปลอดภัยไม่ควรขับขึ้นเนินด้วยความเร็วสูงเกินไป เพราะหากมีสิ่งกีดขวางหรือสิ่งที่ไม่คาดฝันอยู่ด้านหน้า หรือตอนลงเนินจะได้สามารถชะลอรถได้อย่างปลอดภัย
ความเข้าใจพื้นฐานคือในตำแหน่งเกียร์ต่ำ จะทำให้เครื่องยนต์มีรอบการทำงานที่สูง เครื่องยนต์สร้างแรงบิดได้มาก และสามารถเปลี่ยนเป็นแรงฉุดช่วยเบรก Engine Brake หากใช้เกียร์ต่ำจะต้องทำความเร็วไม่เกินรอบสูงต่อเนื่อง จะทำให้เกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์ ความร้อนเครื่องยนต์สะสม หากเป็นไปได้ควรหาจังหวะหยุดพักในบริเวณพักรถที่ปลอดภัย ยามที่ต้องขับขี่ในเส้นทางเนินเขาลาดชันต่อเนื่อง จะช่วยลดความเครียดของผู้ขับขี่อีกด้วย
เทคนิคของการใช้ตำแหน่งเกียร์ และรอบเครื่องยนต์ไม่ว่าจะทางชันขึ้นหรือลง ต้องคอยดูตัวเลขมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ อย่าให้รอบสูงจนเข้าระดับขีดแดงต่อเนื่องยาวนาน หากไม่จำเป็นจริงๆ ตรงนี้อยู่ที่ความเร็วในขณะขับขี่ที่เหมาะสมกับการควบคุมในเส้นทางนั้น หากเส้นทางที่มีความเสี่ยงสูง ไม่ควรประมาทใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับความสามารถในการบังคับรถของตัวเรา อย่าคิดตามคันที่เขาขับขี่มาอย่างชำนาญแล้ว เพราะการเดินทางที่ปลอดภัย ถึงช้าดีกว่าต้องหยุดการเดินทางลงจนไปไม่ถึงจุดหมาย
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิตภาพ:Motoasia Bike / The Riding Center Blog / www.motorecambiosvferrer.es / Wikipedia
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th