เปรียบเทียบไขข้อสงสัย Yaris ATIV กับ VIOS มันต่างกันตรงไหน
หลายคำถาม? ที่ส่งเข้ามา เรื่องมีอยู่ว่า…มีงบ 7 แสน เลือกอะไรดี?
เมื่อเกิดความลังเล ระหว่างคนที่ตั้งใจซื้อ Toyota Vios แต่ดันมีรถรุ่นใหม่อย่าง Toyota Yaris Ativ มาเป็นตัวเลือก ความต่างด้านราคาระหว่างตัวท๊อป และตัวเริ่มต้น งานนี้จัดสินใจยังไง เรามาดูบุคคลิกของรถทั้ง 2 รุ่นกัน หลังผ่านการขับทดสอบทำความรู้จักเบื้องต้นที่สนาม Toyota Driving Experience Park บนถนนบางนาตราด ซึ่งสถานที่แห่งนี้ใครอยากทดลองขับรถยนต์โตโยต้า สามารถเดินทางมาลองได้ทุกวันทำการ บนสนามจำลองสถานการณ์ขับขี่รูปแบบต่างๆ เพื่อแสดงสมรรถนะของรถออกมาได้เต็มที่
- จุดที่น่าสนใจคือรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น มีขนาดมิติตัวถังใกล้เคียงกัน แม้จะมีตัวเลขต่างกันเล็กน้อย ในด้านความกว้างแทบไม่เห็นความแตกต่าง หลังลองนั่งทั้งตำแหน่งผู้โดยสาร และผู้ขับขี่
- ออปชั่นที่น่าตื่นตาตื่นใจของ Toyota Yaris Ativ ทำให้ต้องคิดหนัก อาทิ ถุงลม 7 ตำแหน่ง
- กำลังเครื่องยนต์ระหว่างเบนซิน 2 ลิตร กับเบนซิน 1.5 ลิตร แตกต่างกันมากในการใช้งาน ในเมือง และต่างจังหวัด
- สมรรถนะความคล่องตัวที่มีจุดแตกต่างกันชัดเจน เพื่อกลุ่มลูกค้าคนละแบบ
เปรียบเทียบด้านราคา
ด้านราคาภายในงบไม่เกิน 7 แสนบาทคุณจะได้ VIOS เพียงแค่รุ่นกลางถึงรุ่นล่างเท่านั้น มันแทบจะไม่มีอะไรให้ตื่นเต้นเลยก่อนหน้าที่ YARIS ATIV ออกมา ไม่ต้องไปคิดถึงรุ่นท๊อป แต่เมื่อน้องใหม่อย่าง YARIS ATIV ทำราคาแถมโปรโมชั่น ออปชั่นครบรุ่นท๊อปเพียง 6.19 แสน นั่นเท่ากับว่าเพิ่มเงินรุ่นล่าง VIOS เพียงหมื่นเดียวคุณได้รถที่ฟังก์ชั่นครบกว่ารถซีดานรุ่นกลางระดับ ALTIS ซะอีก อาทิ ถุงลม 7 จุด ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน TRC เครื่องเสียงรุ่นใหม่ลำโพง 6 ตัว รองรับบลูธูท เป็นต้น
YARIS ATIV TOYOTA VIOS
1.2S 619,000 บาท 1.5S 789,000 บาท
1.2G 599,000 บาท 1.5G 729,000 บาท
1.2E 549,000 บาท 1.5E 679,000 บาท
1.2J 519,000 บาท 1.5J 609,000 บาท
เปรียบเทียบมิติรถ
ตอบปัญหาที่หลายคนสงสัยตัวเลขความกว้างของ YARIS ATIV มีระยะที่มากกว่าเพียง 30 มม. หลังจากเข้าไปนั่งสัมผัสแล้วแทบไม่รู้สึกถึงความแตกต่างของทั้ง 2 รุ่น ให้บรรยากาศและสภาพแวดล้อมเหมือนๆ กัน ดังนั้นฟันธงได้ว่าทั้ง 2 รุ่นพอๆ กัน ต่างกันเรื่องวัสดุการตกแต่งเท่านั้น ตัวรถดีไซน์ให้เป็นรถที่มีความคุ้มค่าในทุกด้านโดยเฉพาะ การนั่งได้ถึง 5 คน
มิติรถ YARIS ATIV TOYOTA VIOS
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,425/1,730/1,475 4,420 x 1,700 x 1,475
ความแตกต่างของกำลังเครื่องยนต์
เพราะเจ้า YARIS ATIV คันนี้ใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร และเกียร์ Super CVT-i ตัวเดิมจากรุ่นที่แล้วเพียงแต่ปรับจูนใหม่ให้วิ่งดีขึ้น และประหยัดขึ้น ส่วนเจ้า TOYOTA VIOS เป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรและเกียร์อัตโนมัติ CVT 7 สปีด พร้อม Sequential Shift และ Shift Lock นะจ๊ะ มันคนละเซ็กเมนท์กันจร้า แรงม้าแน่นอน วีออสกินจร้า ก็มันเครื่องใหญ่กว่านี่
ข้อมูลเทคนิค YARIS ATIV TOYOTA VIOS
เครื่องยนต์ Dual VVT-I 1.2 ลิตร Dual VVT-I 1.5 ลิตร
แรงม้า 86 แรงม้า 108 แรงม้า
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ Super CVT-i อัตโนมัติ CVT 7 สปีด
ด้านภาพลักษณ์ ทั้ง 2 รุ่น มีความคล้ายกันมาก เรียกว่าขับมาคู่กันแยกไม่ออกว่าคันไหนรุ่นไหน ถ้าไม่ใช่แฟนพันธ์แท้หรือเป็นผู้ใช้งานจริง ที่ต้องสังเกตุกระจังหน้า ไฟหน้า ไฟ DAY TIME RUNNING LIGHT
มุมมองด้านหลังต้องยอมรับว่า TOYOTA YARIS ATIV มีความสดใหม่มากกว่า ดีไซน์จะออกไปในทางรถรุ่นใหม่ของโตโยต้า ต่างจาก VIOS ที่ออกมาขายก่อนหน้า แต่โดยรวมแล้วลงตัวทั้งคู่
Test Drive ถึงเวลาทดลองขับ
TOYOTA YARIS ATIV มีความคล่องตัวสูงทั้งเรื่องน้ำหนักพวงมาลัยที่เบา ช่วงลางที่นุ่มสบาย ด้วยความที่น้ำหนักเครื่องเบาส่งผลให้น้ำหนักด้านหน้าเบากว่า VIOS ทำให้การเข้าสลาลมแก้อาการได้สนุกกว่า ช่วงล่างมีอาการย้วยนิดหนึ่งตามวัตถุประสงค์การใช้งานเพื่อความนุ่ม ส่วนอัตราเร่งจะไม่หวือหวามาก ด้วยระยะทางทดสอบอัตราเร่งที่กำหนดในสนาม ทำความเร็วได้ 90 กม./ชม. แทบไม่ต่างกันมาก ระบบเกียร์ CVT เหมือนเดิม ไปเรื่อยๆ ต่อเนื่องไม่แตกต่างจาก CVT รุ่นอื่น แต่ถ้าความเร็วระยะทางมากกว่านี้ยังไง VIOS ก็ได้เปรียบ ด้านการเก็บเสียงดีพอกันด้วยเครื่องมีวัดเสียงวิ่งบนพื้นจำลองสถานการณ์ถนนที่มีหลุ่มบ่อ ลูกระนาด ด้านระบบเบรกมั่นใจได้ กระชับระยะทางสั้น ได้ลองระบบควบคุมการทรงตัวที่แก้อาการลื่นไถลได้ฉับไว และยังให้ผู้ขับขี่คอนโทรลทิศทางรถได้ปลอดภัยอีกด้วย สรุปได้ว่า เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น ใช้งานในเมือง มีความคล่องตัวสูง ขับสบาย โดยเฉพาะเมื่อต้องซอกแซกไปทางช่องทาง หรือการเข้าที่จอดรถ ถอยหลังเข้าซอง ข้อเสียเปรียบคู่แข่งคือถ้าวิ่งต่างจังหวัดที่ต้องการกำลังเครื่องเร่งแซงจุดนี้ VIOS ดีกว่า
TOYOTA VIOS มีอัตราเร่งที่ดีกว่าคู่แข่งในรอบนี้นิดหนึ่ง แต่ถ้วยพื้นที่ทดสอบแต่ละสถานีที่สั้น ออกแบบเพื่อลูกค้าทั่วไป หลายอย่างจึงไม่ได้ทำความเร็วสูง ทำได้แค่จับอาการคราวๆ น้ำหนักพวงมาลัยของ VIOS จะหน่วงกว่าและคมกว่า YARIS ATIV อย่างเห็นได้ชัดเพื่อตอบสนองความเร็วที่มากกว่าจะแน่นๆ มั่นใจได้ โดยเฉพาะเมื่อขับที่ 120 ขึ้นไป มีความสปอร์ตมากกว่า ช่วงล่างที่หนึบกว่า เมื่อต้องเจอกับการทดสอบสลาลอม ไม่ค่อยออกอาการย้วยให้เห็น แต่การทรงตัวที่ดีต้องแลกกับความสะดวกสบายช่วงล่างที่นุ่มจะไม่อยู่ในรถที่เซ็ตมาแบบนี้ ด้านระบบส่งกำลังเหมือนกันไม่แสดงอะไรให้แตกต่างมาก แต่ด้วยรถรุ่นนี้ถ้าเปรียบมวยทั้งคู่เราจะได้ VIOS ตัวเริ่มต้น ระบบช่วยเหลือต่างๆ ระบบควบคุมการทรงตัว VSC และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC มีมาให้เช่นกัน โชว์ความสามารถในการหลบหลีกสิ่งกีดขวางบนพื้นลื่นๆ ได้เป็นอย่างดี
บทสรุป ขึ้นอยู่กับความชอบๆ รถใหม่ขับประหยัดแนว ECO ไป YARIS ATIV แตถ้าชอบความคุ้มค่าก็ไป YARIS ATIV เช่นกัน แต่ถ้าคุณจะซื้อเป็นรถคันที่สองต่อจากอีโคคาร์แนะนำให้ไปเล่น VIOS ที่มีกำลังเครื่องมากกว่าจะได้เพิ่มระยะทำการจากเดิมที่วิ่งแต่ในเมืองตามวัตถุประสงค์หลัก ชอบขับรถแนวสปอร์ตไปเล่น VIOS ให้ความมั่นใจมากกว่า ทั้งสองรุ่นตอบโจทย์ผู้ใช้งานคนละกลุ่มชัดเจน จากฟิวลิ่งของรถ เลือกให้ถูกสำรวจว่าคุณใช้รถยังไง ขับคนเดียวใช้งานชีวิตประจำวันเลือก YARIS ATIV เพื่อนเยอะชอบเที่ยว วันหยุดเมื่อไรไปเที่ยวตลอดเลือก VIOS หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกท่าน และต่อจากนี้ยังมี YARIS 5 ประตูเปิดตัวมาให้น่าคบหาอีกรุ่น
เรื่อง : ณัฐพล จิระมงคลกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th