เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ หรือ ถอดเช็กหัวเทียนที่ใช้อยู่ มีอะไรบ้างที่ต้องระวัง
ราชสีห์เจ้าป่า อาจเสียน้ำตาเพราะเจ้าหนูตัวน้อย อุทาหรณ์เตือนใจไม่ให้ทำการสิ่งใดด้วยความประมาทชิ้นส่วนประกอบอย่างหัวเทียนมีความสำคัญทั้งการใช้งานทั่วไป และการตกแต่งโมดิฟาย ไม่ว่าคุณจะทำทุกอย่างลงตัวแค่ไหน ถ้าใช้ หัวเทียน ที่ไม่เหมาะสมกับการขับขี่ในจุดนั้นประสิทธิภาพสูงสุดอาจจะออกมาไม่ครบสมบูรณ์อย่างที่มันควรจะทำได้
สิ่งที่ต้องระวังเกี่ยวกับการ หัวเทียน ทางด้านการเลือกและปฏิบัติในสองส่วนใหญ่คือการถอดประกอบหัวเทียน ซึ่งถ้าหากเป็นการถอดหัวเทียนออกมาตรวจเช็ค ทำความสะอาด วัดระยะห่างเขี้ยวหัวเทียน ดูความสมบูรณ์ของเขี้ยว สภาพหัวเทียนว่าเสียหายหรือไม่ ก็ว่ากันไป
แต่จะต้องระวังในเรื่องของการถอดและประกอบหัวเทียน บางครั้งหัวเทียนที่ไม่ได้ถอดมานาน จะทำให้ถอดยาก จำเป็นต้องใช้เครื่องมือสำหรับถอดให้ถูกขนาดและการถอดควรใช้ระยะการคลายแบบสมดุล คืออย่าขันแรงทันทีทันใด เพราะอาจทำให้เกลียวถอน หรือหัวเทียนแตกได้ อีกทั้งการประกอบกลับไป จะต้องใช้มือค่อยๆ หมุนให้เกลียวเข้าพอดีสักสองสามเกลียวเสียก่อน เพื่อป้องกันการปีนเลียว แต่ถ้าหากระยะหัวทียนฝังลึกจำเป็นต้องใช้บล็อกเป็นตัวเป็นตัวขัน ให้ใช้ความระมัดระวังหากรู้สึกว่าฝืดเกินไปให้ หมุนหาเกลียวที่ถูกต้องจะเหมาะสมที่สุด
ในส่วนของการเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ ก็จำเป็นจะต้องระวังในเรื่องของการถอดและใส่เหมือนกับการถอดประกอบหัวเทียนเพื่อตรวจเช็ก แต่หัวเทียนที่จะทำการเปลี่ยนใหม่ ก่อนที่จะใส่เข้าไปต้องตรวจสอบดูเบอร์ให้ตรงกับของเก่าที่ใช้อยู่ ถ้าหากเป็นคนละแบรนด์ก็ควรเทียบค่าหัวเทียนร้อน หรือ เย็น และขนาดของเกลียวให้ถูกต้อง
แต่ถ้าหากมีความต้องการที่จะเปลี่ยนรูปแบบของหัวเทียนให้ร้อนขึ้นหรือเย็นลง ก็ต้องทำการไล่เบอร์ให้เหมาะสมตามการใช้งาน หากการใช้งานทั่วไปหัวเทียนเดิมจะเหมาะสม แต่หากเครื่องยนต์รอบจัดทำงานต่อเนื่อง การขยับให้หัวเทียนเย็น เพื่อช่วยระบายความร้อนที่จะสม ไม่ให้สูงเกินไป แต่ถ้าการใช้งานไม่มาก ใช้ระยะทางสั้นๆ ขับขี่ไปมาดับเครื่องติดเครื่องบ่อย การใช้หัวเทียนให้เป็นแบบเบอร์หัวเทียนร้อนขึ้นจะช่วยให้สตาร์ทติดง่าย เผาไหม้ง่ายในช่วงอุณหภูมิการทำงานถึงอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้เรื่องของเบอร์ หัวเทียน มันก็อยู่ที่ความเหมาะสม ของการปรับจูนและรูปแบบการขับขี่ แต่เรื่องเล็กน้อยอย่างการป้องกันการขันหัวเทียนไม่แน่น จนทำให้กำลังอัดรั่ว ขันแน่นเกินไปจนเกลียวเสีย หรือขันปีนเกลียว รุนแรงัวเทียนแตก นั่นแปลว่าจะต้องมีการแก้ไขบานปลายในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ระมัดระวังเอาไว้ก่อนจะมีปัญหาดีกว่า สุดท้ายที่อย่าลืมอาจจะตกม้าตาย คือถึงจะเป็นหัวเทียนใหม่แต่ควรดูระยะห่าง ความสบูรณ์ของตัวหัวเทียน และการทำงานของการเกิดประกายไฟ ด้วยการต่อไฟให้หัวเทียนแสดงการทำงานดูว่ามันทำงานสมบูรณ์ ก่อนจึงจะใส่เข้าไป
เรื่อง โดย: ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: ภาพ: www.taradfilter.com / Motorcycle Classics / Triumph Rat Motorcycle Forums
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th