เปิดตัว 2018 Dodge Challenger SRT Demon 840 แรงม้า อสูรร้ายที่มีอัตราเร่งเร็วที่สุดในโลก
หลังจากที่มีการปล่อยทีเซอร์ ตัวอย่างออกมนานหลายเดือน จนแทบจะลืมไปว่า มีคิวเปิดตัวในงาน New York Auto Show ปีนี้ แต่ในที่สุด Dodge โดย Fiat Chrysler Automobiles หรือ FCA ก็ได้มีการเผยโฉม Dodge Challenger SRT Demon รุ่นปี 2018 ภายในงานดังกล่าว
ความตื่นเต้นคงไม่ใช่รูปร่างหน้าตาที่เหมือนมัสเซิลคาร์สไตล์อเมริกันเดิมๆ แต่ความเร้าใจอยู่ที่ ขุมพลังเครื่องยนต์ ที่ให้แรงม้าสูงสุดถึง 840 ตัว ที่ทำให้ Challenger SRT Demon กลายเป็น Production car ที่มีอัตราเร่งที่ดีที่สุดในโลก อีกทั้งยังเป็นรถที่ทำความเร็วในระยะ quarter mile ได้เร็วที่สุดในโลกเช่นกัน
Demon ใช้พื้นฐานของ Challenger SRT Hellcat ที่ได้รับการปรับแต่งเพิ่มเติมในหลายส่วน จนกลายเป็นรถที่มีอัตราเร่งที่เร็วที่สุดในโลก ด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ V8 ความจุ 6.2 ลิตร มาพร้อมระบบอัดอากาศอย่างซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ ทำให้ตัวเลขกำลังสูงสุดจากเดิม 707 แรงม้า ที่ทำได้โดย Hellcat เพิ่มขึ้นมาเป็น 840 แรงม้า โดยตัวเครื่องยนต์เองได้รับการปรับเปลี่ยนลูกสูบ ก้านสูบ รวมถึงวาล์วชุดใหม่ มาพร้อมระบบปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ 2 ระดับ 2 ชุดด้วยกัน นอกจากนั้นยังมีการปรับรอบเครื่องยนต์สูงสุดจาก 6,200 ไปเป็น 6,500 รอบ/นาที เสริมความแข็งแรงของระบบช่วงล่าง ด้วยเหล็กกันโคลง รวมถึงเพิ่มช่องดักอากาศบนฝากระโปรงหน้า บริเวณช่องไฟหน้า และบริเวณล้อ
ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ Challenger SRT Demon สามารถทำความเร็วจาก 0-60 ไมล์/ชั่วโมง หรือ 96 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลา 2.3 วินาทีเท่านั้น รวมถึงการทำความเร็วในระยะ Quarter mile ได้ในเวลา 9.65 วินาทีที่ความเร็ว 225 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำลายสถิติเดิมของ Guinness World Record
Challenger SRT Demon ถือว่าเป็น production car แบบ street legal หรือใช้ขับบนถนนได้อย่างถูกกฏหมายรุ่นแรก ที่สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไร้สารตะกั่วที่มีค่าออกเทนมากกว่า 100 ขึ้นไปได้ เพื่อสมรรถนะสูงสุดของรถ ซึ่งปกติแล้ว Demon ที่ผลิตจากโรงงาน จะรองรับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงออกเทน 91 เป็นมาตรฐาน แต่ด้วยระบบเครื่องยนต์แบบ Demon Crate ที่มาพร้อมโมดูลควบคุมระบบขับเคลื่อนรุ่นใหม่ล่าสุด ทำให้มัสเซิลคาร์รุ่นนี้ สามารถรีดพละกำลังออกมาได้มากถึง 840 แรงม้า และเช่นเดียวกับ Hellcat Demon ที่มีฟังชั่นให้เลือก 2 แบบตามระดับกำลัง คือที่ 500 แรงม้าและ 808 แรงม้าที่ red line และขยับได้สูงเป็น 840 แรงม้าเมื่อเลือกใช้โมดูลควบคุมระบบขับเคลื่อนชุดใหม่ เพื่อการปลดปล่อยพละกำลัง ให้เป็นไปตามต้องการ
นอกจากนั้น Demon ยังได้รับการติดตั้งระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 8 สปีด TorqueFlite รหัส 8HP90 ใหม่ล่าสุด รวมถึงการอัพเกรด torque converter ที่ช่วยให้แรงบิดเพิ่มขึ้นอีก 18% เมื่อทำงานร่วมกับระบบ Transbrake โดยระบบดังกล่าว จะทำการล็อค output shaft ของระบบส่งกำลัง จนรอบเครื่องยนต์แตะระดับ 2350 รอบ/นาที จึงทำการคลายตัว เพื่อการออกตัวที่สมบูรณ์แบบ อีกสิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือ ยาง Nitto Drag Radial แบบ street legal ที่ช่วยในการออกตัวได้มากขึ้น 40% เมื่อเทียบกับรุ่น Hellcat
Demon ยังมีน้ำหนักตัวที่เบากว่ารุ่น Hellcat ถึง 200 ปอนด์ ซึ่งเกิดจากการที่ Dodge ได้ถอดเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าและด้านหลังออก รวมถึงลำโพง 16 ตัว การใช้เหล็กกันโคลงแบบท่อกลวง ติดตั้งคาลิปเปอร์เบรคทำจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบา รวมถึงการนำสายไฟ หรือสายสัญญาณต่างๆที่ไม่จำเป็นออกไป แต่ถ้ามีลูกค้าคนใดต้องการเบาะนั่งผู้โดยสาร ก็เพียงจ่ายเงินเพิ่มแค่ 1 เหรียญสหรัฐต่อ 1 เบาะเท่านั้น
การผลิต Dodge Challenger SRT Demon จะเริ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน ด้วยจำนวนการผลิตเพียง 3000 คันสำหรับอเมริกา และ 300 คันสำหรับแคนาดา…
เรื่อง : สมโภช นันทโรจน์
ขอบคุณข้อมูล : www.dodge.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th