เปิดผลสำรวจ’สีขาว’ยังครองใจคนใช้รถทั่วโลก 7 ปีซ้อน
รายงานประจำปีของ Axalta บริษัทผู้ผลิตสีชั้นนำของโลกยืนยัน “สีขาว” ยังคงเป็นเทรนด์สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ทั่วโลกในปี 2017 และครองอันดับ 1 เป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน โดยเฉพาะแถบเอเชียของเราที่มีตัวเลขสูงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์แซงชนะโทนสีอื่นแบบขาดลอย
Global Automotive Color Popularity Report รายงานประจำปีความนิยมสีรถยนต์ทั่วโลกจัดทำโดย Axalta Coating Systems บริษัทผู้ผลิตสีของประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ทั่วโลกในรอบปี 2017 ชอบรถยนต์ “สีขาว” มากที่สุดเป็นอันดับ 1 หรือคิดเป็น 39 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์จากปี 2016 โดยหากลงลึกในรายละเอียดโทนสีขาว Solid White จะเป็นตัวเลือก 26 เปอร์เซ็นต์มากกว่าสีขาวมุก Pearl White ที่อยู่ราว 13 เปอร์เซ็นต์
Did You Know?
Axalta เลือกโทนสีเทา Gallant Gray เป็นเทรนด์สีรถยนต์ประจำปี 2017
ขณะที่ “สีดำ” รั้งอันดับ 2 เหมือนเดิมด้วยตัวเลข 16 เปอร์เซ็นต์ (แบ่งเป็นโทน Effect Black 13% และ Solid Black 3%) โดยจะขายดีในประเทศญี่ปุ่น (22%) และแถบยุโรป (21%) ตรงกันข้ามกับอินเดียที่มีคนใช้รถสีดำแค่ 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
“สีขาวได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งแบบไร้คู่แข่ง แต่คงจะไม่เป็นแบบนี้ไปตลอด” Annie You นักออกแบบของ Axalta OEM Color Designer ประจำประเทศจีน ให้ความเห็น “แต่ลูกค้าของเราให้ความสำคัญกับเทรนด์ที่กำลังสะสมความนิยมที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ อย่างเช่น ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ในประเทศอินเดีย เลือกโทนสีเงินเป็นตัวเลขที่น่าเหลือเชื่อถึง 30 เปอร์เซ็นต์มากกว่าทุกภูมิภาคทั่วโลก แต่ในภาพรวมประเทศจีนมีการผลิตรถยนต์สีขาวมากที่สุดในโลก โดยแบ่งเป็นสีขาว Solid White 47 เปอร์เซ็นต์ และ Pearl White 15 เปอร์เซ็นต์”
ข้อมูลความนิยมสีรถยนต์แบ่งตามภูมิภาค
มาถึง 2 โทนสียอดนิยมของคนไทย “สีเทา” (Gray) และ “สีเงิน” (Silver) ครองอันดับ 3 ร่วมกันเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ด้วยตัวเลข 11 เปอร์เซ็นต์เท่าเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง โดยกลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ใหม่เลือกโทนสีนี้จะเป็นยุโรป, แอฟริกา และอเมริกาใต้ ด้วยการที่เป็นโทนสีกลางๆ ที่สามารถปรับความเข้มของเฉดสีตามสไตล์ของแต่ละค่ายรถยนต์
ข้อมูลที่น่าสนใจจากรายงาน Axalta’s 2017 Color Popularity:
• ทั่วโลก: การที่ “สีขาว” ครองอันดับ 1 ทำให้เทรนด์ Pearl White ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มรถยนต์ลักชัวรี่ 4%
• แอฟริกา: กระโดดขึ้นมา 3% ทำให้ตัวเลขรวมของ “สีเทา” เพิ่มเป็น 11%
• เอเชีย: “สีขาว” ครองตำแหน่งแบบผูกขาดด้วยตัวเลข 52% ของรถใหม่ที่ขายในทวีปนี้ โดยเฉพาะตลาดใหญ่อย่างจีนที่เลือกซื้อรถสีขาว 62% แบ่งเป็น Solid White 47% และ Pearl White 15% ตรงกันข้ามกับชาวญี่ปุ่นที่นิยมซื้อรถสีขาวก็จริง แต่จะเลือกโทน Pearl White 28% มีเพียง 7% จะซื้อรถสีขาว Solid White
• ยุโรป: ตัวเลข 20% ของ “สีเทา” ทำให้โทนสีนี้ได้รับความนิยมในแถบยุโรปมากกว่าทุกภูมิภาค
• อเมริกาเหนือ: เทรนด์สีน้ำเงินเริ่มมา โดยเฉพาะรถกลุ่มคอมแพ็กต์/สปอร์ตมีคนเลือกซื้อสีนี้มากถึง 16% (+6% จากปี 2016)
• รัสเซีย: “สีขาว” ได้รับความนิยมสูงสุดเพิ่มเป็น 32% (+4%) และ “สีเงิน” เพิ่มขึ้น 3% ตามมาในอันดับ 2
• อเมริกาใต้: “สีเทา” มีความเปลี่ยนแปลงมากที่สุดจาก 8% เพิ่มมาเป็น 11%
“ด้วยแรงดึงดูดใจของความทันสมัย รถยนต์สีขาวยังคงมียอดขายสูงที่สุดทั่วโลก” Nancy Lockhart ผู้จัดการฝ่ายการตลาด Axalta ให้ความเห็น “สีขาวมุกได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปีนี้จากการที่เทคโนโลยีพ่นสี Multi-coat Color ถูกนำมาใช้ในรถยนต์ทุกเซกเม้นต์ และใช้งานมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ในภาพรวมโทนสีสว่าง และสีสดใสจะได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นพิจารณาจากตัวเลขสีเทา Light Gray และสีน้ำเงินโทนสว่างได้รับความสนใจมากขึ้นจากผู้ซื้อรถยนต์ใหม่”
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: axaltacs.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th