เผยโฉม Subaru XV 2017 สดใหม่ทั้งคัน จ่อเข้าไทยปลายปีนี้
มอเตอร์ อิมเมจ (Motor Image) ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ซูบารุอย่างเป็นทางการใน 9 ประเทศทั่วเอเชีย จัดงานเปิดตัว ดิ ออล-นิว ซูบารุ เอ็กซ์วี ครอสโอเวอร์ (The All-New Subaru XV Crossover) อย่างเป็นทางการในประเทศไต้หวัน พร้อมรุกตลาดสร้างกระแสนิยมรถครอสโอเวอร์อีกครั้งในช่วงปลายปีนี้
จากการเปิดตัวครั้งแรกของซูบารุ เอ็กซ์วี เมื่อปี 2012 (พ.ศ.2555) เจ้าครอสโอเวอร์คันนี้ได้ทำให้วงการรถยนต์เมืองไทยและทั่วโลกต้องจดจำปรากฎการณ์ความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งถือว่าเป็นรถยนต์ที่มีครบทั้งเรื่องของสมรรถนะ ความอเนกประสงค์ รวมถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างตรงใจ โดยในครั้งนี้ ซูบารุ เอ็กซ์วี กลับมาอีกครั้งกับรุ่นที่ถูกพัฒนาขึ้นเป็นรุ่นที่ 2 ภายใต้แพลตฟอร์มใหม่ “Subaru Global Platform” ที่เป็นการพัฒนาการเพื่อการขับเคลื่อนที่มั่นใจและการบังคับควบคุมที่เหนือชั้นกว่าเดิม
สำหรับ ดิ ออล-นิว ซูบารุ เอ็กซ์วี ครอสโอเวอร์ (The All-New Subaru XV Crossover) มีจุดเด่นสำคัญที่ขุมพลังเบนซินสูบนอนบ๊อกเซอร์ ขนาด 2.0 ลิตร ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ทำให้มีน้ำหนักเบาลงอีก 12 กิโลกรัม พร้อมระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงตรง ส่งกำลังผ่านเกียร์ Lineartronic (ลิเนียทรอนิกส์) ที่มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิมถึง 7.8 กิโลกรัม และมีระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ (Auto-Step Shift Control) และโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบแมนนวล 7 สปีด (7 Speed Manual Mode) อีกด้วยเช่นกัน โดยที่เครื่องยนต์นี้จะถูกนำออกสู่ตลาดด้วยแรงม้าที่มากกว่าเดิมเป็น 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และมีแรงบิดสูงสุดที่ 196 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที มีความจุถังน้ำมันมากถึง 63 ลิตร และมีให้เลือก 2 รุ่น คือ รุ่น 2.0i และ 2.0i-S
แถมยังมีไฮไลท์สำคัญนั่นคือ การติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตร (Symmetrical All-Wheel Drive) ที่ขึ้นชื่อร่วมกับระบบ X-Mode ที่ถูกติดตั้งเพิ่มขึ้นมาเช่นเดียวกับรุ่นพี่อย่าง Forester ซึ่งจะช่วยให้มีสมรรถนะที่สมบุกสมบันมากขึ้น และสามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายตามภูมิประเทศที่ท้าทาย รวมถึงมีระบบ Hill Descent Control ที่ช่วยให้การขับบนทางลาดชันกลายเป็นเรื่องง่ายอีกด้วย
โดยการพัฒนาภายใต้ Subaru Global Platform นี้ ทำให้เพิ่งความแข็งแกร่งของตัวรถได้สูงขึ้นกว่า 70% เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม ซึ่งจะช่วยลดการสั่นสะเทือนและเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะถนน อีกทั้งยังทำให้การเปลี่ยนเกียร์รวดเร็วและกระชับขึ้น มีจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถที่ต่ำลง
อีกทั้งยังมาพร้อมกับรูปโฉมที่เปลี่ยนไป ดูสปอร์ตและโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ซึ่งรวมเอาปรัชญาการออกแบบ Dynamic X Solid แบบใหม่ที่ทำให้การออกแบบใหม่ของซูบารุมีความสวยงามด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมการตกแต่งภายในและภายนอกอย่างมีสไตล์ที่ชัดเจน ไฟหน้า ไฟท้าย กระจังหน้า เส้นสายลายข้างตัวรถ และการออกแบบภายในใหม่ทั้งหมด โดยที่กระจังหน้าออกแบบให้โดดเด่นด้วยตะแกรงหกเหลี่ยม, ไฟหน้ารูปตัว C , ออกแบบกันชนหน้าและล้ออลูมิเนียมใหม่ รวมถึงยังคงความสูงจากพื้นดินเอาไว้ที่ 220 มิลลิเมตร
และยังติดตั้งเทคโนโลยี High Beam Assist ด้วยกล้องที่ติดบริเวณกระจกมองหลังเพื่อตรวจจับยานพาหนะที่อยู่ด้านหน้าและที่กำลังเคลื่อนที่เข้ามาใกล้ เพื่อปรับการสูงต่ำของไฟหน้าอัตโนมัติ และกระจกภายในรถยังมีการปรับการสะท้อนแสงอัตโนมัติเพื่อลดแสงจ้า ทำให้การขับในตอนกลางคืนปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งที่ไฟหน้านี้มีการปรับทิศทางตามการหมุนของพวงมาลัย รวมทั้งติดตั้ง Subaru Rear View Detection เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัย ด้วยเซนเซอร์รอบคัน ช่วยตรวจจับจุดบอดและแจ้งเตือนผู้ขับในการเปลี่ยนเลน ระบบเชื่อมต่อการสื่อสารภายในรถด้วยหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ที่มีระบบ Apple Carplay เอาไว้เช่นกัน
ในส่วนของความปลอดภัย ดิ ออล-นิว ซูบารุ เอ็กซ์วี ครอสโอเวอร์ (The All-New Subaru XV Crossover) มีการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้ Subaru Global Platform ที่ทำให้ตัวรถมีความแข็งแรงมากขึ้น จากการที่ใช้เหล็กที่ทนแรงดึงสูงขึ้น ทำให้สามารถดูดกลืนพลังงานจากการชนได้ถึง 40% เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม
สำหรับข้อมูลทั้งหมดนี้ของ ดิ ออล-นิว ซูบารุ เอ็กซ์วี ครอสโอเวอร์ (The All-New Subaru XV Crossover) เป็นข้อมูลสำหรับรุ่นที่จำหน่ายในไต้หวันเท่านั้น ส่วนในประเทศไทยต้องรอในช่วงปลายปีที่ทางมอเตอร์ อิมเมจ จะมีการเปิดตัวในไทยและประกาศราคาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
เรื่อง/ภาพ: พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th