เรื่อง “ล้อๆ” ที่ไม่ “ล้อเล่น” EP1 : ล้อเหล็ก หรือ ล้อกระทะ “เชย” หรือ “ดี”
มีมหากาพย์เรื่อง “ยาง” กันไปแล้ว” ก็ต้องมีเรื่องของ “ล้อ” กันบ้าง เพราะมันเป็นของคู่กัน เรื่อง “ล้อๆ” ที่ไม่ “ล้อเล่น” อาจจะดูแล้วเป็นเรื่องง่ายๆ หลายคนอาจจะคิดว่า ใครๆ ก็รู้กันอยู่แล้ว ล้อก็คือล้อ แต่เราจะขอนำเสนอในส่วนที่ “ลึกซึ้ง” ลงไปอีก เพราะ ล้อรถยนต์ ส่วนใหญ่แล้วก็จะเน้นเรื่องความสวยงามเป็นหลัก แต่แท้จริงแล้ว ถ้าเรารู้จัก “ล้อ” เป็นอย่างดี เราก็จะสามารถเลือกล้อที่ “เหมาะสม สวยงาม ปลอดภัย” ให้กับรถเราได้ครับ แล้วเรารู้จักมันดีหรือยัง ???
หน้าที่ของล้อรถยนต์
ล้อรถยนต์ ทำหน้าที่เป็นเหมือน “ขา” ของคน เมื่อเราส่งกำลังจากเครื่องยนต์ ผ่านเกียร์ เพลา ก็มาขับเคลื่อนล้อรถ เพื่อทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้ และ ควบคุมทิศทางได้ ล้อรถยนต์มันมีหลายแบบ แล้วแต่ลักษณะของรถที่จะใช้งาน นอกจากนี้ ล้อรถยังเป็นเรื่องของ “ความสวยงาม” ที่ขับให้ตัวรถดูเด่นขึ้น ประหนึ่งเหมือน “รองเท้า” นี่เอง แต่งตัวสวยหล่อสุดๆ แต่มาตายรองเท้านี่ “หมดจบเห่” กัน ดังนั้น ล้อ จึงเป็น “การตกแต่งด่านแรก” ของรถ ก่อนที่จะนำพาถลำลึกไปถึงส่วนอื่นๆ ต่อ เอาเป็นว่า เรามารู้จักชนิดของล้อกันก่อนดีกว่า…
ล้อเหล็ก หรือ ล้อกระทะ
ภาษาฝรั่ง Steel Wheel เป็นล้อแบบ Basic ที่สุด ตั้งแต่ยุคโบราณกาล ล้อแบบนี้ จะผลิตจาก “เหล็กปั๊มขึ้นรูป” ทรวดทรงง่ายๆ ตันๆ ไม่ได้มีลวดลายอะไรมากมายนัก ซึ่งเป็นล้อเดิมติดรถทั่วไปในยุคก่อน ก็พวกรถ คลาสสิก หรือ เรโทร นั่นแหละ แล้วก็มาถึงยุค 90’s ก็ยังมีใช้อยู่ แต่ก็ค่อยๆ เปลี่ยนไปเป็น “ล้อแม็ก” ที่สวยและดูดีมีราคากว่า จนแทบจะหายไปจากท้องตลาดรถเก๋ง เรียกว่าต้องเป็นรุ่นประหยัดจริงๆ หรือรถที่ผลิตมาทำ TAXI แต่ในปัจจุบัน ล้อเหล็ก หรือ ล้อกระทะ ก็กลับมาเป็นล้อเดิมติดรถอีกครั้งในรุ่นประหยัด จนตอนนี้กลับมาใช้กันอย่างหลากหลายอีกครั้ง โดยเฉพาะในรถเก๋งขนาดเล็ก…
- ข้อดี : มีความคงทนแข็งแรงสูง ราคาไม่แพง โดยมากจะใช้กันในรถรุ่นประหยัด รถกระบะ รถบรรทุก พวก Commercial Car ที่ต้องรับน้ำหนักและต้องการความทนทาน สมบุกสมบันมากๆ แต่ช่วงที่ผ่านมา ก็มีคนที่ชอบแนวการแต่งรถแบบ Old School ย้อนยุค สไตล์อเมริกัน หรือพวก Flush Style เตี้ยๆ แนวๆ สไตล์อเมริกันมาแรง ก็เอาล้อกระทะที่แหละไป “ผ่า” และ “เสริมหน้ากว้าง” ดูแปลกตา เลยกลายเป็นแฟชั่นการแต่งรถสาย “เด็กแนว” ไปเสียอย่างนั้น ส่วนล้อเหล็กของแต่งก็มี โดยมากจะเป็นแนว Off Road ฝั่งอเมริกัน ที่เน้นความดิบและทนทาน ก็ยังมีขายอยู่…
- ข้อเสีย : ลายไม่สวย ปั๊มกันง่ายๆ ตันๆ ลายรูกลมๆ ทั่วไป ดูเฉิ่มๆ เชยๆ ก็ว่าไม่ได้เขาเน้นราคาประหยัด แต่ก็ต้องแลกกับ “น้ำหนักที่มาก” ช่วงล่างตอบสนองช้า มีอาการสะเทือนสูงขึ้น เพราะแรงเฉื่อยเวลาล้อเคลื่อนที่มันมาก แถม เปลืองแรงเครื่อง และ “ล้อหน้าแคบ” ใส่ยางแคบๆ ถ้าทำหน้ากว้างล่ะก็หนักบรรลัย จึงถูกใช้ในรถใช้งานทั่วไป ไม่เน้นสมรรถนะสูงนัก…
รู้จักป่าววววววว “แม็กเหล็ก”
อันนี้ต้องคนวัย 40 ++ ถึงจะรู้กัน (อ่าว ขายแก่ตัวเองซะงั้น) ในสมัยก่อน ก็จะมีล้อเหล็กที่ปั๊มลายออกมาสวยๆ เช่น ลายดาว ลายก้าน ลายรูทรงต่างๆ แล้วทำสีขาว ที่ขอบมีสติกเกอร์ลวดลาย ซึ่งดูสวยแปลกกว่าล้อเหล็กติดรถเยอะเลย สำหรับใส่รถกระบะโดยเฉพาะ จนเป็นแฟชั่นในยุค 80’s อยู่ช่วงหนึ่ง ตอนนั้นคนจะเรียกแบบประชดๆ ว่า “แม็กเหล็ก” คือ ดูแล้วเหมือนล้อแม็ก แต่จริงๆ เป็นล้อเหล็กปั๊ม แต่ก่อนพอหมดยุคก็ทิ้งเป็นเศษเหล็กไปใส่ล้อแม็กกันหมด ตอนนี้พอกระแสรถเก่ามา ก็ตามหามาใส่กัน ว่ากันไปตามประสา…
ล้อเหล็ก ราคาเทพ
เชื่อไหมว่า มีล้อเหล็กที่ราคา “เดือดมหาศาล” กว่าล้อแม็กราคาแพงๆ เสียอีก โดยมากแล้วจะเป็นล้อที่ติด “รถคลาสสิก” มาจากโรงงาน พวกรุ่นมหาเทพ หายากๆ ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นฝั่งญี่ปุ่น เช่น SKYLINE 2000 GT-R “ฮักโกะสึกะ” หรือ FAIRLADY Z432 และอื่นๆ หรือฝั่งยุโรปต่างๆ เยอะแยะ ล้อเหล็กพวกนี้มันเคยถูกทิ้งไป แต่ตอนนี้กระแสปั้นรถเดิมโชว์รูมกลับมาหากัน เลยเป็น “แรร์ไอเท็ม” ที่สายลึกจริงๆ ต้องถวิลหามาใส่กลับให้เหมือนเดิมจนได้ ราคาก็เลยโดดไปแบบไม่น่าเชื่อเลย…
ล้อเหล็ก หรือ ล้อกระทะ จริงๆ แล้วมันก็ยังถูกใช้งานกันอยู่จนถึงปัจจุบัน จริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้มีข้อจำกัดหรือข้อเสียอะไรหรอก ถ้าคนที่ “ใช้งานจริงๆ” ไม่ได้สนใจเรื่องความสวยงามอะไรนัก ซึ่งก็มี “ฝาครอบล้อ” ลวดลายต่างๆ ติดรถมาทำให้ดูเรียบร้อยสวยงามขึ้น แต่กับคนที่ “ซน” ชอบแต่งรถ หรือ ชอบความสวยงาม ก็ต้องถวิลหา “ล้อแม็ก” เจอกัน EP ต่อไปครับ…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th