“ไม่อยากวูบ” แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงคือสิ่งที่ต้องคำนึงถึง
ระบบเชื้อเพลิงที่ใช้หัวฉีด น้ำมันเชื้อเพลิงจำเป็นที่จะต้องมีแรงดันในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถทำงานได้ แตกต่างจากระบบคาร์บูเรเตอร์ ซึ่งเพียงแค่ใช้การไหลจากพื้นที่ต่างระดับ อาศัยแรงโน้มถ่วง น้ำมันก็สามารถทำงานรอการนำพาเข้าห้องเผาไหม้ได้อย่างเพียงพอ
แต่ระบบหัวฉีดนั้น น้ำมันจะต้องมีแรงดันอยู่อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง และมากพอที่จะฉีดออกไปได้ปริมาณตามความต้องการของเครื่องยนต์ในแต่ละรอบ โดยทั่วไปการขับขี่ในรอบต่ำไปจนถึง รอบกลาง ต่อเนื่อง แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงมักจะเพียงพอต่อความต้องการใช้งาน แต่ในรอบสูงสำหรับรถเดิมๆ แรงดันจากระบบเดิมติดรถมันก็อาจจะพอเช่นกัน
แต่หากการใช้รอบสูงต่อเนื่อง มีการปรับแต่งชิ้นส่วนทำให้เครื่องยนต์ต้องการปริมาณการฉีดเชื้อเพลิงที่มากขึ้น ยิ่งรอบสูงแรงดันเดิมๆ อาจจะไม่พอ หรือบางครั้งแรงดันในระบบที่มากเกินไปอาจทำให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์ในระบบได้เช่นกัน
แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นมีความสำคัญสำหรับรถที่ต้องการรายละเอียดเป็นพิเศษ อาจจะต้องมีการเพิ่มเติมอุปกรณ์สำหรับการเพิ่มแรงดันในระบบ อาจจะเป็นการเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง หรือการตั้งค่าแรงดันเพิ่ม แต่สุดท้ายการรักษาระดับแรงดันให้เหมาะสมนั้นสำคัญที่สุด
การมีวาล์วปรับตั้งแรงดันน้ำมันบางครั้งก็จำเป็น สำหรับรถที่ต้องการใช้งานรอบที่หลากหลาย ไม่เพียงเท่านั้น เพราะความเสียหายจากแรงดันในระบบเกินก็เป็นตัวแปร ถ้าไม่มีการควบคุมแรงดันในระบบ ปั๊มน้ำมันสร้างแรงดันตลอดเวลา จนแรงดันสูงเกินไป อาจทำให้ท่อทางแตกรั่ว หัวฉีดหยดได้
การปรับแรงดันให้คงที่และควบคุมแรงดันไม่ให้ตกลงจากระดับการใช้งานที่เหมาะสม เป็นเรื่องที่ต้องการตัวช่วยอย่างวาล์วปรับแรงดัน ซึ่งบางครั้งต้องอาศัยการปรับตั้งอัตราส่วนผสมที่เหมาะสมมาเป็นตัวกำหนดแรงดันด้วย
เรียกว่ามีหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึง แต่แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง คือประเด็นหลักในคราวนี้ ถ้าแรงดันตกในรอบสูงอาจทำให้รอบเครื่องวูบ แรงดันสูงเกินไปชิ้นส่วนในระบบอาจเสียหาย สิ่งนี้จึงไม่ควรมองข้ามไป…
เรื่อง โดย: ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: ภาพ: www.researchgate.net / www.apriliaforum.com / www.thedailystar.net / www.justdial.com / Nuke Performance
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th