โตโยต้า เซียนต้า มินิ MPV ใหม่ จุจริง นุ่มจริง ขับง่าย สะดวกสบาย
โตโยต้า หันมารุกตลาดรถยนต์เอนกประสงค์ประเภทมินิแวน 7 ที่นั่ง หรือมินิเอ็มพีวี ด้วยรถรุ่น เซียนต้า(Sienta) ที่เพิ่งเปิดตัวในเมืองไทยเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แน่นอนรถประเภทนี้จะประกอบจากประเทศอินโดนิเซีย แต่ที่แล้วมารถประกอบอินโดนิเซีย ดูจะไม่ค่อยถูกใจคนไทยซะเท่าไหร่ การประกอบ และการใช้วัสดุ ดูไม่ค่อยคุ้มค่ากับราคาที่ซื้อเลย
และเจ้าเซียนต้าคันนี้ก็มาจากอินโดนิเซียเช่นกัน ถว่ามันดูผิดหูผิดหาเลยครับ หลายๆอย่างดูดีขึ้นเยอะมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นวัสดุหรือการประกอบ แม่ว่าเมื่อนำเข้ามาแล้วจะต้องมาเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยก่อนขายจริงก็ตาม ด้วยความที่งานประกอบ และวัสดุดีขึ้น อีกทั้งยังไม่มีคู่แข่งในตลาด เพราะฮอนด้าฟรีดเค้าเลิกขายในไทยแล้ว ทำเป็นที่สนใจของลูกค้าเพราะหลังการเปิดตัวมียอดจองแล้วกว่า 1,500 คัน น่าจะได้ตามเป้ายอดจำหน่ายในปี 2559 ที่ตั้งไว้ 1,700 คัน
วันนี้โตโยต้าจัดให้เราเลยมีโอกาศได้นำเจ้า โตโยต้า เซียนต้า มาทดลองขับกันเราจะมาดูกันว่าเจ้าเซียนต้าคันนี้มันจะเจ๋งขนาดไหน ขับดีขับง่าย และคล่องตัวหรือเปล่า เค้าโค้งจะโคลงเคลงเหมือนรุ่นพี่อย่าง อินโนวา และอเวนซ่าหรือไม่ ที่สำคัญมันจะบรรทุกสัมภาระต่างๆได้เยอะแค่ไหน ซื้อไปจะคุ้มค้าเงินมั้ย เรามาทดสอบกันเลยดีกว่า รุ่นที่เราได้มาคือรุ่นท็อปสุด 1.5 V ราคา 8.56 แสนบาท โดยการทดสอบของเราวันนี้เราจะขับไปเที่ยวกันที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว และลองขนของเข้าไปในรถดูซิว่ามันจะขนได้เยอะแค่ไหน
เดินมาพบเจ้าสาวคนงามจอดเด่นเป็นสง่า เรามาเดินดูภายนอกทำความรู้จักกันก่อนเลยเพราะเราต้องอยู่ด้วยกันอีกหลายวัน ดูสวยงามทันสมัยใช่เล่น ไม่เชย จะเน้นความโค้งมนเส้นสายที่พริ้วตลอดคัน ไฟหน้า Bi-Beam LED พร้อมไฟหรี่แบบ Light Guiding เช่นเดียวกับไฟท้ายที่เป็นแบบ Light Guiding LED เจ้ารุ่นนี้มีจุดเด่นอยู่ที่ประตูข้างแบบสไลด์ไฟฟ้าทั้ง 2 ฝั่งเลยนะจ๊ะ ควบคุมได้ทั้งจากสวิตช์ในห้องโดยสาร รีโมทคอนโทรล และที่มือเปิดประตู ลองเปิดประตูข้างดูโอ้โห!! กว้างขวางระดับน้องๆประตูบ้านเลยจร้า ด้วยความที่เป็นประตูสไลด์ข้างทำให้เพิ่มความสะดวกเมื่อต้องเข้า-ออกรถในที่แคบ มีระบบป้องกันการหนีบทั้ง 2 ฝั่งไม่ต้องกลัวโดนหนีบ ปลดล็อคไม่ใช้ไฟฟ้าก็ได้นะ
เข้ามานั่งภายใน อุปกรณ์มาตรฐานครบครันคุ้มราคา เช่น ระบบ Smart Entry พร้อม Push Start ระบบแอร์อัตโนมัติ พร้อมช่องแอร์ คอลโซลดีดูเรียบง่ายแต่ลงตัวใช้งานง่าย ใช้วัสดุเป็นพลาสติกคุณภาพดีปั๊มลายคล้ายหนัง ชุดมาตรวัดเน้นความเรียบง่าย อ่านค่าต่างๆ ได้ง่าย วางตำแหน่งสวิตช์ไว้ชัดเจนสะอาดตา ควบคุมระบบต่างๆ ได้สะดวก หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วที่มีแสดงภาพกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ และเป็นหน้าจอควบคุมมี DVD, WMA, MP3, Bluetooth และ USB ซึ่งช่องเสียบน้อยไปหน่อย บนเพดานเบาะแถว 2 ติดตั้งจอ LED ขนาด 8 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารแถว 2 และ 3 เบาะนั่งแบบ 3 แถวติดตั้งแบบ Theater Style ไล่ระดับจากต่ำไปสูง เพื่อให้ผู้โดยสารด้านหลังไม่อึดอัด เบาะคู่หน้านั่งสบายดีเหมือนกันครับเพียงแต่เบาะสั้นไปนิดรองรับช่วงต้นขาได้น้อยไปหน่อยแค่นั้นเอง ตำแหน่งท่านั่งการขับเหมือนรถเก๋ง ไม่เหมือนรถตู้ จึงไม่ต้องปรับตัวให้เข้ากับรถ
รุ่น 1.5 V ที่เรานำมาจะเป็นเบาะหนังแท้สีดำสลับส้ม ให้พื้นที่ใช้สอยเรียกได้ว่าเหลือเฟือเลยภายนอกดูเหมือนจะเล็กแต่เข้ามานั่งภายในใหญ่เหมือนกันครับ เบาะแถว 2 สามารถปรับเอนได้ เลื่อนเดินหน้าถอยหลังได้ และมีระบบ One Touch Tumble กระดกไปแนบกับด้านหลังของพนักพิงเบาะหน้าได้ด้วยการโยกคันโยกเพียงครั้งเดียว เพื่อเปิดทางให้ผู้โดยสารแถว 2 เข้า-ออกจากรถ แต่เมื่อลองไปนั่งเบาะแถว 2 ดูแล้วเบาะนั่งสบายจริงครับมีพื้นที่วางขาค่อนข้างกว้าง และพนักพิงปรับเอนได้ แต่ตรงแผงประตูดันไม่มีที่ว่างแขนให้ซะหน่อย เวลานั่งเลยไม่รู้จะเอาแขนวางไว้ไหน (ฮาฮา) โล่งๆแปลกๆ ส่วนเบาะแถว 3 ก็สามารถปรับเอนได้ผู้ใหญ่ตัวสูงๆนั่งได้จริงนะครับ แต่คงไม่เหมาะกับการนั่งระยะทางไกลๆนานๆอาจจะอึดอัดเมื้อยล้าได้ ผมว่าเหมาะกับเด็กๆนั่งมากกว่า และพับราบกับพื้นเพิ่มเนื้อที่บรรจุสัมภาระ เมื่อกระดกเบาะแถว 2 ขึ้น และพับเบาะแถว 3 ราบลงเรียบร้อย มาเรามาลองยัดของเข้าไปดีกว่าว่าจะได้เยอะขนาดไหนใส่จักรยานเสือหมอบ 1 คัน จักรยานผับอีก 1คัน กระเป๋าเดินทาง รถเข็นเด็ก ที่ยังเหลืออีกนี่ดูจากความกว้างนะครับน่าจะสามารถเอามอเตอร์ไซด์คันเล็กๆใส่เข้าไปได้เลยนะนี่เพราะพื้นที่รถหว่างพื้นรถจรถึงเพดานรถกว้างทีเดียว
ลองบรรทุกของจนหน่ำใจแล้วเรามาออกเดินทางไปเที่ยวกับเจ้าเซียนต้าคันนี้กันดีกว่า ออกเดินทางกันแต่เช้าตรู แน่นอนไม่ต้องพูดถึงว่ารถจะติดขนาดไหนพูดเลยว่ามาก แต่เจ้าโตโยต้า เซียนต้าคันนี้มีความคล่องตัวสูง ขับง่าย ทัศนวิสัยดีเลยครับ สามารถลัดเลาะไปตามช่องว่างไปอย่างคล่องตัว หลุดออกมากนอกเมืองขึ้นมอเตอร์เวย์มุ่งหน้าสู่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวกันเลย ระหว่างทางไปถนนเริ่มโล่งเราลองมาทดสอบอัตราเร่งของเซียนต้ากันหน่อย ว่าเครื่องยนต์ รหัส 2NR-FE เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว DUAL VVT-i ความจุ 1,496 ซีซี 108 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 14.26 กก.-ม. ที่ 4,200 รอบต่อนาที มาพร้อมคันเร่งไฟฟ้า และทำงานผสานกับเกียร์ CVT พร้อมโหมด +/- ล็อกตำแหน่งเกียร์ได้ 7 จังหวะ มันจะขับดีขนาดไหน อัตราเร่งไม่ได้จื๊ดจ๊าดมากแต่ก็ไม่ถึงขนาดอืดมากเกินไป ตอบสนองดีช่วงออกตัวที่ความเร็วต่ำ ตามสไตล์รถยนต์ประเภทนี้
กดคันเร่งลงไปความเร็วค่อยๆเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปแตะที่ 160 กม./ชม.แบบสบายๆ การเร่งแซงไม่มีปัญหาเพียงแต่จังหวะต้องคิ๊กดาวน์ เกียร์และเครื่องยนต์ตอบสนองช้าไปนิด แต่ก็ถือว่าวิ่งดีทีเดียวสำหรับรถยนต์ประเภทนี้ เลี้ยวออกเขาเขตเขาเขียวหลายคนเป็นกังวลว่ารถเครื่องยนต์แต่ 1500 ซีซี แถมตัวรถดูใหญ่และหนักกว่าซีดานมันจะขึ้นเขาไหวมั้ย บอกเลยว่าขึ้นได้สบายหายห่วงครับ แต่ถ้าเขาชันมากๆอาจจะเหนื่อยนิดนึงแต่สามารถผ่านได้สบายครับ ระบบเกียร์ CVT ทำงานได้อย่างนุ่มนวลทีเดียว ลองเปลี่ยนไปใช้โหมด +/- ก็ช่วยให้รถกระฉับกระเฉงขึ้นอีกนิด รองรับแก๊สโซฮอล์ E20 แต่ทำไมยังไม่รองรับ E85 ทั้งที่วีออสซึ่งใช้เครื่องยนต์บล็อกหลักเดียวกันถ้าจะให้เติม E85 ได้ ต้องรอไมเนอร์เชนจ์แน่นอนถึงจะเติมได้ พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนักมาได้พอเหมาะ ทั้งการใช้งานในเมืองและขับด้วยความเร็วสูง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ 13 กม./ลิตร ขับแบบใช้งานจริงทั้งรถติด ขึ้นเขาเล็ก ใช้ความเร็วบ้าง
ระบบกันสะเทือนหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง นุ่มนวลแต่ไม่ถึงกับย้วย สามารถดูดซับแรงกระแทกจากพื้นพิวของถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อได้ดี ใช้ความเร็วสูงได้อย่างมั่นใจเพราะตัวรถไม่ค่อยมีอาการโยนหรือเหวี่ยงเมื่อเข้าโค้งแรงๆ ดีกว่ารุ่นพี่อย่างอเวนซ่าเยอะครับ ดิสก์เบรก 4 ล้อ มีการทำงานที่เชื่อถือได้ ทั้งเรื่องของแรงเบรกและการควบคุมน้ำหนักในการเบรก
ระบบความปลอดภัยต่างๆก็ให้มาอย่างครบครัน ทั้ง ABS ป้องกันล้อล็อก, EBD กระจายแรงเบรก, BA เสริมแรงเบรก, HAC ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, VSC ควบคุมเสถียรภาพ, TRC ป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบ VSC และ TRC สามารถเปิด-ปิดได้ด้วยสวิตช์บนแผงคอนโซล กดแล้วปล่อยเพื่อเปิด-ปิด TRC และกดค้างเพื่อเปิด-ปิด VSC และเพิ่มเติมด้วยระบบ Drive Start Control ป้องกันการออกตัวแบบผิดวิธีทั้งเดินหน้าและถอยหลัง ระบบจะตรวจสอบว่าถ้ามีการเหยียบคันเร่งมากเกินไปในขณะออกตัว ทั้งเดินหน้าและถอยหลัง ระบบจะทำการลดรอบเครื่องยนต์ เพื่อไม่ให้รถพุ่งออกตัวเร็วเกินไป
โตโยต้า เซียนต้า มินิเอ็มพีวี โดดเด่นที่รูปลักษณ์รูปทรงที่ทันสมัย ภายในกว้างขวาง สะดวกสบาย ปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ รองรับทั้งการนั่งและเคลื่อนย้ายสัมภาระขนาดใหญ่ ครบครันด้วยอุปกรณ์มาตรฐาน สะดวกและปลอดภัย กับราคาเริ่มต้นที่ 750,000 – 865,000 บาท ท่านไหนกำลังมองหารถยนต์ประเภทนี้อยู่โตโยต้าเซียนต้า คันนี้คุ้มค่าเงินแน่นอนครับ
เรื่อง: ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th