โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ โดนทับแบน แต่รอดตาย ตัวถัง GOA ก็เอาไม่อยู่ งานนี้ดวงล้วนๆ
ขับรถบนถนนเมืองไทย นอกจากต้องชำนาญ ระวังตลอดเวลา แถมยังต้องเพิ่งดวงด้วย จากที่เป็นข่าวออกไปมากมายว่าขับอยู่ดีๆก็มีรถพุ่งจากฝั่งตรงข้ามมาชน หรือไม่ก็มีแท่งปูนล่นมาทับรถ แถมมียักษ์ใหญ่อย่างรถพ่วงทำตู้คอนเทรนเนอร์พลิกคว่ำทับรถแบน ดูจากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นซึ่งทุกเหตุการณ์มันมาจากความประมาททั้งสิ้น ต้องบอกเลยว่าทุกวันนี้เวลาขับรถออกไปบนถนนนอกจากเราต้องมีสติ และไม่ประมาทแล้ว ยังต้องเพิ่งดวงอีกเพราะเราไม่รู้เลยว่า ขับรถมาดีๆจะมีใครมาพุ่งชนเรา หรือมีของหล่นมาทับเราตอนไหน
จากเหตุการณ์ล่าสุดที่มีคนขับรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์มาตามเส้นทางกลับบ้าน เกือบจะถึงบ้านอยู่แล้วอยู่ๆก็มีรถพ่วง 18 ล้อคันใหญ่ด้านหลังมีตู้คอนเทรนเนอร์บรรทุกกากถั่วเหลืองมา 46 ตัน ความประมาณเกิดจากคนขับรถพ่วง 18 ล้อ ทั้งที่มีของบรรทุกหนักอยู่ด้านท้าย ยังเลี้ยวโค้งด้วยความเร็ว แน่นอนซิครับเลี้ยวโค้งเร็วทั้งที่มีน้ำหนักตู้ด้านหลังเยอะขนาดนี้มันดึงตัวรถพลิกแน่นอน เพราะการที่เลี้ยวเค้าโค้งเร็วตัวรถจะเกิดแรงเหวี่ยงหนีจุดศูนย์กลาง และจากคลิปวีดีโอที่เป็นข่าวคาดว่ารถบรรทุก 18 ล้อคันนี้ล็อคตู้ติดกับรถเรียบร้อยแล้ว เพราะถ้าไม่อย่างนั้นตู้คอนเทรนเนอร์จะหลุดออกจากตัวรถแน่นอน แต่อย่างไรก็ดีความประมาณของผู้ขับรถบรรทุกทำให้ความโชคร้ายจึงไปตกที่คนขับฟอร์จูนเนอร์ที่ขับสวนมาจังหวะรถพ่วง 18 ล้อพลิกคว่ำพอดิบพอดี เลยโดนทับแบนติดพื้น แน่นอนแม้ว่ารถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์คันนี้จะมีการพัฒนาตัวถังเพื่อความปลอดภัยในระดับหนึ่งแล้ว ที่โตโยต้าเรียกว่าโครงสร้างตัวถัง GOA ซึ่งใช้ในรถยนต์ทุกรุ่นของโตโยต้า
GOA คือ โครงสร้างนิรภัย GOA (Global Outstanding Assessment Body) โครงสร้างนิรภัยของห้องโดยสารถูกพัฒนาให้มีความแข็งแกร่งขึ้นร่วมกันกับโครงสร้างด้านหน้าและด้านท้าย ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการดูดซับแรงกระแทกเพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร คานเหล็กนิรภัย ( Side Door Impact Beams)คานนิรภัยในประตูทั้ง 4 บาน ช่วยรองรับและกระจายแรงกระแทกเมื่อเกิดการชนด้านข้าง ส่วนพวงมาลัยจะยุบตัวได้เมื่อเกิดการชนจากด้านหน้าพวงมาลัยจะยุบตัวลงทำให้ลดแรงกระแทกที่จะเกิดกับผู้ขับขี่ และถุงลมนิรภัยคู่หน้าระบบ SRS (Supplementional Restrain System) จะทำงานร่วมกับเข็มขัดนิรภัย เพื่อปกป้องผู้ขับขี่และโดยสารจากแรงกระแทกด้านหน้า แถมยังมีระบบกระจายแรงกระแทกด้านหน้าและด้านข้างไปสู่รอบตัวถังรถ เพื่อลดความรุนแรงขณะเกิดการชน เข็มขัดนิรภัย ELR แบบ 3 จุด 6 ที่นั่ง (คู่หน้า ปรับระดับสูง-ต่ำได้) แบบ 2 จุด ณ ที่นั่งเบาะหลังกลาง สัญญาณเตือนกะระยะท้ายรถช่วยเพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่และถอยหลังเมื่อมีสิ่งกีดขวางในระยะใกล้กับด้านท้ายรถ ระบบเบรก ABS ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรกกะทันหัน หรือเบรกบนถนนลื่น เพื่อควบคุมรถให้หลบหลีกสิ่งกีดขวางได้
จากที่เห็นครับระบบโครงสร้างตัวถัง GOA จะสามารถลดความรุงแรงจากอุบัติเหตุก็ต่อเมื่อมีการชนจากด้านหน้า และด้านข้างเท่านั้นโครงสร้างถึงจะปกป้องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ในกรณีโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์คันนี้ มันเกินอะไรจะรับไหว เพราะมีของหนักถึง 46 ตันล้มทับหลังคารถแบนขนาดนี้ GOA ก็เอาไม่อยู่ครับ อันนี้มันขึ้นอยู่กับจังหวะและดวงล้วนครับ ผู้ขับถึงรอดจากการเสียชีวิตมาได้ แถมยังบาดเจ็บแค่เล็กน้อยเท่านั้น
อย่างไรก็ดีผมว่าภาครัฐควรตรวจสอบเข้มงวดกวดขันออกมาตรการ มีบทลงโทษที่หนัก และจริงจังมากกว่านี้ สำหรับผู้ใช้รถทุกประเภท รวมถึงบริษัทก่อสร้างที่ต้องทำงานบนท้องถนน เพื่อให้ทุกคนที่ใช้รถใช้ถนนปลอดภัยจากอุบัติเหตุ เราทุกคนจะได้ใช้รถใช้ถนนอย่างสบายใจ คงจะไม่ใครดวงดีแบบผู้ชายที่ขับโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ คันนี้เสมอไปนะครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th