ยานยนต์ ไฟฟ้าแบตเตอรี่ ขับเคลื่อนแบบไร้คนขับ โตโยต้า อี-พาเลตต์ รุ่นออกแบบพิเศษ โตเกียว 2020
มอบบริการสนับสนุนด้านการคมนาคมเคลื่อนที่สำหรับนักกีฬาในญี่ปุ่น โตโยต้า อี -พาเลตต์ สูงสุดจำนวน 20 คันจะสนับสนุนการคมนาคม สำหรับนักกีฬาระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี ค. ศ. 2020 ณ กรุงโตเกียว (โตเกียว 2020) ให้บริการด้วยความเร็วต่ำภายในย่านทีพักของนักกีฬาโอลิมปิกและของนักกีฬาพาราลิมปิกทีเข้าร่วมโตเกี ยว2020 จะมีความสามารถในการขับขีอัตโนมัติระดับ SAE Level 4 จัดแสดงระหว่างวันที่ 23 ตุลาคมถึง 4 พฤศจิ กายน 2562 ภายในงานโตเกียวมอเตอร์ โชว์ครัง้ ที่46 ปี 2019
โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น เผยว่าจะจัดสรรให้มียานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ อี-พาเลตต์ รุ่นออกแบบพิเศษ โตเกียว 2020 เพื่ออานวยความสะดวกด้านการคมนาคมระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิกปี ค. ศ. 2020 ณ กรุงโตเกียว (โตเกียว 2020) โดยจะมีความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติ และวิ่งตามเส้นทางที่กาหนดไว้ เพื่ออานวยความสะดวกด้านการคมนาคมสำหรับบรรดานักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของงาน ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ขับเคลื่อนแบบไร้คนขับนี้ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ สำหรับการใช้งานระหว่างโตเกีย ว 2020 บนพื้นฐานความคิดเห็นจากนักกีฬาที่มีต่อความต้องการ ด้านการสัญจรโดยรวบรวมจากประสบการณ์ ในการเข้าร่วมการแข่งขันที่ผ่านมา
มร.ทะคะฮิโระ มุทะ หัวหน้าทีมพัฒนายานยนต์รุ่น อี-พาเลตต์ (รุ่นโตเกียว 2020) กล่าวว่า “นักกีฬาที่ร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิกต่างทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อบรรลุสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ และเราต้องการมอบบริการเพื่อการเคลื่อนที่ ซึ่งออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อตอบสนองความต้องการของนักกีฬาระหว่างการแข่งขันโตเกียว 2020”ระหว่างการพัฒนายานยนต์รุ่นนี้นักกีฬาโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ร่วมการแข่งขันพาราลิมปิก ช่วยทำให้เราเข้าใจว่าควรปรับปรุง และพัฒนารถรุ่นนี้อย่างไรเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการในการเคลื่อนที่ ซึ่งง่าย สะดวก และสบาย เรามีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมกับนักกีฬาในการพัฒนายนตรกรรมที่มิใช่เพียงมอบการขับเคลื่อนทางกายภายในหมู่บ้านนักกีฬา หากแต่ยังมอบโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ กับผู้อื่นแบ่งปันประสบการณ์ ใหม่ๆ และขับเคลื่อนด้านอารมณ์ความรู้สึก อีกด้วย
โตโยต้าแนะนำ อี-พาเลตต์เป็นครั้งแรกใน พ.ศ. 2561 โดยเป็นรถยนต์แบตเตอรี่ไฟฟ้าคันแรกของโตโยต้าซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการขับขี่อัตโนมัติ (Autono-MaaS*1) โดยเฉพาะสื่อถึงความตั้งใจในการปรับเปลี่ยนบทบาทองค์กรจากการเป็นเพียงผู้ผลิตรถยนต์สู่การเป็นผู้พัฒนาการขับเคลื่อน ทั้งนำเทคโนโลยีเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า เทคโนโลยีเชื่อมต่อ และเทคโนโลยีการขับขี่ที่ล้ำสมัยเข้ามาสนับสนุนธุรกิจพัฒนาการขับเคลื่อนแบบใหม่ในอนาคต
อี -พาเลตต์ (รุ่นโตเกียว2020) ได้รับการพัฒนาให้ตอบสนองความต้องการเฉพาะสำหรับการสัญจรภายในหมู่บ้านของนักกีฬาด้วยการติดตั้งประตูที่มีขนาดใหญ่ ทางลาดระบบไฟฟ้าให้กับรถรุ่นนี้เพื่อให้สะดวกสำหรับนักกีฬาที่เดินทางเป็ นหมู่คณะรวมทั้งนักกีฬาพาราลิมปิกในการขึ้นลงรถได้อย่างรวดเร็ว และง่ายดาย รถจะให้บริการด้วยระบบการขับขี่อัตโนมัติด้วยความเร็วสูงสุดที่ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะมีความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติ ระดับ SAE Level4 ทั้งมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยประจำรถ
การนายานยนต์รุ่นนี้มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกด้านคมนาคมสำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่นับเป็นพันธกิจหลักของโตโยต้าที่จะมอบทางแก้ปัญหาด้านการสัญจรซึ่งมีเทคโนโลยีอันก้าวหน้าล้ำสมัยในฐานะผู้สนับสนุนระดับโลกด้านการขับเคลื่อนที่เป็นรายแรกของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก นอกจากนั้นโตโยต้ายังมีแผนการที่จะนาเอาองค์ความรู้ที่ได้รับจากการนำเอา อี-พาเลตต์รุ่นออกแบบพิเศษมาใช้ระหว่างโตเกียว 2020 เพื่อสนับสนุนการพัฒนาแอปพลิเคชั่นต่างๆเกี่ยวกับบริการด้านการสัญจรในอนาคต โตโยต้าเปิดตัวและจัดแสดง อี-พาเลตต์ รุ่นออกแบบพิเศษ โตเกียว2020 ภายในงานโตเกียวมอเตอร์ โชว์ครัง้ ที่ 46 ปี 20193 ที่จัด ขึ้นระหว่างวันที่ 23 ตุลาคมถึง 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
รายละเอียดยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ อี-พาเลตต์ (e-Palette) รุ่นออกแบบพิเศษ โตเกียว 2020
- ดีไซน์ที่เหมาะสมเพื่อมอบบริการแห่งการขับเคลื่อนที่สะดวกสบาย
・สัดส่วนตัวรถด้านหน้าและด้านหลังมีความสมดุลลงตัวล้อของรถออกแบบให้อยู่ที่บริเวณมุมของตัวรถ ทำให้ พื้นที่ภายในตัวรถกว้างมากขึ้น
・ สะท้อนความมุ่งมันในการมอบบริการแห่งการขับเคลื่อนสำหรับทุกคนออกแบบราวจับและที่นั่งให้ใช้งานได้ง่ายสาหรับทุกคนไม่ว่าจะมีส่วนสูงเท่าไรก็ตามนอกจากนั้นไม่ว่าจะเป็ น พื้นที่นั่งการออกแบบเส้นสาย รวมทั้งส่วนประกอบอื่นๆ มีองค์ประกอบความแตกต่างของสีที่ชัดเจนเอื้อต่อผู้ที่มีภาวะตาบอดสี
ผู้โดยสารสามารถขึ้นลงรถได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
・ ด้วยการติดตั้งประตูที่มีขนาดใหญ่ ระดับของพื้นรถที่ต่ำ ทางลาดระบบไฟฟ้าให้กับรถรุ่นนี้มาพร้อมระบบควบคุมเมื่อ รถเคลื่อนใกล้ถึงจุดหมาย Arrival Control เพื่อให้ ผู้โดยสาร รวมทั้งผู้ที่ใช้รถเข็นวีลแชร์ ขึ้นลงรถได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
・ ด้วยฐานล้อที่ยาวและพื้นรถที่ราบเรียบต่ำ รถสามารถให้บริการผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์ มากถึง 4 คัน และผู้โดยสารยืนเดินทางร่วมกันด้วยยานพาหนะนี้ได้ในหนึ่งเที่ยว
- ระบบการขับขี่อ้ตโนมัติที่ความเร็วต่ำให้ความสาคัญด้านความปลอดภัย
・ อี -พาเลตต์ จะให้บริการด้วยระบบการขับขี่อ้ตโนมัติที่ออกแบบเป็นพิเศษผสานการทำงานร่วมกันระหว่างฮาร์ดแวร์ แผงควบคุม ซอฟต์แวร์ และเซ็นเซอร์ ล้ำาสมัย เช่น กล้องและเซ็นเซอร์ วัดแสงเทคโนโลยีไลดาร์ (LiDAR) ทำงานร่วมกับ ตัวการทำแผนที่สามมิติ (3D mapping) และระบบควบคุมการปฏิบัติการ เพื่อให้มีความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติที่ความเร็วต่า SAEระดับ 4
・ เพื่อสนับสนุนระบบการทางานที่ปลอดภัย อี-พาเลตต์จะมาพร้อมหน้าจอแสดงผลเพื่อแสดงให้เห็นการทำงาน และ การควบคุมเครื่องจักร (human-machine interface) ช่วยสื่อสารกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวรถรวมทั้งคนเดินเท้าขณะรถให้บริการขับขี่อัตโนมัติไฟรถด้านหน้าและหลังจะเลียนแบบการทำงานของมนุษย์ด้วยการสื่อสารทางสายตาเพื่อแจ้งคนเดินเท้าให้ทราบสถานะการทำงานของรถ
ระบบการขับขี่อัตโนมัติจะคอยตรวจสอบสิ่งกีดขวางด้วยมุมมองแบบ 360 องศารอบตัวรถ และจะปรับระดับความเร็วให้ เหมาะสมตามสภาพแวดล้อม ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยเชิงรุกเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยประจำรถจะคอยตรวจสอบความเคลื่อนไหวของรถ และพร้อมทำการควบคุม ในกรณีที่มีความจำเป็น
<รายละเอียดข้อมูลจำเพาะ>
ยาว / กว้าง / สูง / ฐานล้อ 5,255 มม. / 2,065 มม. / 2,760 มม. / 4,000 มม.
จำนวนผู้โดยสาร รองรับได้สูงสุด 20 คน * (รวมเจ้าหน้าที่ประจำรถ) *สำหรับผู้โดยสารที่ใช้ รถเข็น : รองรับรถเข็นได้สูงสุดถึง 4 คัน + ผู้โดยสารยืน 7 คน
ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ประมาณ 250 กิโลเมตร
ความเร็ว 19 กม./ชม.
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th