โหดกว่านี้มีอีกไหม…MX-5 VS. V8
เมื่อสปอร์ตร่างเล็กมาเจอกับของหนักอย่างเครื่องยนต์วี8 อะไรจะเกิดขึ้น งานนี้เป็นโปรเจ็กต์ของทาง Flyin’ Miata ในสหรัฐอเมริกา ที่จับเอา MX-5 หรือที่ในสหรัฐอเมริกาเรียกในอีกชื่อว่า Miata (ส่วนในญี่ปุ่นใช้ชื่อ Roadster) มาขยายขีดสุดของพลัง และที่สำคัญเป็นโมเดลใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวออกสู่ตลาดเมื่อไม่นานมานี้
เจนเนอเรชั่นที่ 4 ของ MX-5 หรือที่ใช้รหัส ND คันที่เห็นอยู่นี้มีความเด่นอยู่ที่สิ่งที่ซ่อนอยู่ในฝากระโปรง หาใช้รูปกายที่เห็นอยู่ เพราะเมื่อเปิดฝากระโปรงหน้าขึ้นมา เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง 1,500 ซีซี 129 แรงม้า หรือ 2,000 ซีซี 158แรงม้าที่เราคุ้นเคยกันดีมันไม่มีอีกต่อไป แต่กลับเจออะไรที่มันคับแน่นห้องเครื่อง กับขุมพลังบล็อกใหญ่อย่างวี8
เครื่องยนต์ที่นำมาใช้เป็นรหัส LS3 ซึ่งแฟน American Muscle รู้จักกันดี เพราะเป็นขุมพลังของสปอร์ตในตระกูล Camaro ของ Chevrolet ซึ่งเดิมๆ เครื่องยนต์รุ่นนี้มีกำลังสูงสุด 430 แรงม้าจากความจุ 6,200 ซีซี แต่ดูเหมือนว่าทางสำนักแต่งจะยังไม่หนำใจ เลยโมเพิ่มขีดความสามารถด้วยชุดคิตแบบ Big Block จนมีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 525 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 67.5 กก.-ม.
ขณะที่น้ำหนักตัวยังอยู่ในระดับตันนิดๆ ตามคอนเซ็ปต์ตัวเล็กขับเร้าใจของ MX-5 เพียงแต่เมื่อมีการเปลี่ยนเครื่องยนต์บล็อกใหม่บวกกับการโมดิฟายอะไรนิดๆ หน่อยๆ น้ำหนักก็เพิ่มมาอีกนิดเดียวขยับอีก 113 กิโลกรัม ด้วยใครที่กังวลว่าน้ำหนักที่กดลงบนตัวถังด้านหน้าจะทำให้ค่าของการกระจายน้ำหนักหน้า-หลังเสียสมดุล ทาง Flyin’ Miata บอกว่าไม่ต้องกังวล เพราะอัตราส่วนน้ำหนักเปลี่ยนแบบแทบไม่เปลี่ยน 52:48 ของเดิมมาเป็น 53:47 ในของใหม่
มาถึงตอนนี้ใครที่มี ND อยู่ในมือแล้วยังนึกไม่ออกว่าจะโมอย่างไร ไอเดียนี้ก็น่าลองไม่น้อย
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th