ไร้ปัญหา! ลุยขั้วโลกเหนือ Mercedes GLC F-CELL ปลั๊ก-อินไฮโดรเจน, พร้อมขายปี 2019
สอบผ่านการทดสอบท่ามกลางอากาศหนาวแถบขั้วโลกเหนือระดับ -35 องศาเซลเซียสเป็นที่เรียบร้อย Mercedes-Benz GLC F-CELL รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนแบบปลั๊ก-อินรุ่นแรกของโลก ก่อนจะเริ่มต้นผลิตขายจริงในปี 2019
ภาพที่เห็นเป็นการนำ GLC F-Cell ขับทดสอบในสภาพอากาศหนาว (Winter Test) ที่เมืองอาร์เยปล็อก ทางตอนเหนือของประเทศสวีเดน ในสนามทดสอบที่ถูกออกแบบพิเศษทั้งขับบนทางขึ้นเขาที่มีความลาดชัน, ทดสอบค่าสัมประสิทธิ์ของแรงเสียดทาน (Coefficients of Friction), ทดสอบการควบคุมรถ, การขับบนทะเลสาบที่พื้นผิวจับตัวเป็นน้ำแข็งเพื่อทดสอบการยึดเกาะถนน, ระบบช่วยเหลือการขับขี่ และสมรรถนะของเครื่องยนต์
ความจริงเป็นมาตรฐานปกติของ Mercedes ที่จะนำรถยนต์โมเดลใหม่ที่เตรียมจะผลิตออกขายไปขับทดสอบในสภาพอากาศที่โหดร้ายไม่ว่าจะเป็นขั้วโลกเหนือที่บริเวณเส้นอาร์ติก (Arctic Circle) ที่อุณหภูมิหนาวระดับ -35 องศาเซลเซียส รวมทั้งการขับบนถนนที่ปกคลุมด้วยหิมะ และพื้นผิวน้ำแข็งบนทะเลสาบในฤดูหนาว
ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ GLC F-Cell เสร็จสิ้นการขับทดสอบช่วงซัมเมอร์ ทางแถบตอนใต้ของยุโรป และประเทศสหรัฐฯ รวมทั้งการขับบนสภาพถนนรูปแบบต่างๆ ในหลายประเทศทั่วโลก โดยเตรียมจะเริ่มต้นขายอย่างเป็นทางการในปี 2019 ซึ่งจะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกภายใต้แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า EQ ของ Mercedes-Benz
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: MGC-ASIA
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th